Công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh năm 2021: Cần được quan tâm để đạt hiệu quả tốt

Thứ hai - 22/03/2021 14:40
Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 cùng các chương trình, đề án liên quan tới bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030. Ðể đạt hiệu quả công tác này, đòi hỏi sự quan tâm, vào cuộc ngay từ bây giờ.
Tăng cường truyền thông

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong năm 2021 là tăng cường truyền thông nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các cơ quan dân cử trước và trong thời gian bầu cử, nhằm phấn đấu đạt các chỉ tiêu về tỷ lệ nữ ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo tinh thần của Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27.4.2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Riêng với việc tập huấn kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và hoạt động của các cơ quan dân cử cho cán bộ nữ tiềm năng, nữ ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Sở LĐ-TB&XH đã có kế hoạch rất cụ thể. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, Sở là cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác bình đẳng giới và là cơ quan thường trực của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đang nỗ lực thực hiện hiệu quả việc này. Vừa qua, Sở đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền viên bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp; sắp tới sẽ tổ chức tiếp lớp tập huấn cho những chị em đã ứng cử. “Những kiến thức được cung cấp sẽ hỗ trợ tích cực chị em trong công tác xây dựng kế hoạch hành động và tiếp xúc cử tri”, ông Hùng trao đổi.
viewimage (5)
Chị em cần được quan tâm nhiều hơn để khẳng định vai trò, vị trí và đảm bảo những quyền lợi theo đúng quy định.

- Trong ảnh: Đại biểu phụ nữ tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ lần thứ X, nhiệm kỳ 2021- 2026  xã Tây Phú (huyện Tây Sơn) biểu quyết bầu Ban Chấp hành mới.

Một loạt các hoạt động được triển khai theo các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2021 - 2025, 2021 - 2030 phải được tổ chức đầy đủ, hiệu quả. Các địa phương phải tiếp tục duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng triển khai các mô hình, hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới; rà soát, đánh giá các mô hình, hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã và đang được triển khai trên địa bàn; chủ động bố trí kinh phí để duy trì và nhân rộng các mô hình, hoạt động hiệu quả. Cùng với đó là việc triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; tham mưu thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng, thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và các chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021 - 2025 và hằng năm của sở, ngành, cơ quan và địa phương.
“Các cấp, các ngành tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trong chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội”, ông Nguyễn Văn Hùng lưu ý.

Cần sự quan tâm nhiều hơn

Hiện nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã kiện toàn, củng cố Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Công tác kiện toàn được xem là một trong những phần việc quan trọng, làm cơ sở tiến hành phân công trách nhiệm, quyền hạn và tính toán đến khâu bố trí kinh phí triển khai những chương trình, hoạt động. Theo báo cáo tổng kết năm 2020 của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, có hai hạn chế lớn trong năm cần tích cực khắc phục - đó là việc một vài địa phương vẫn chưa bố trí được kinh phí dành cho hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; một số cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt làm tốt vai trò tham mưu, hoạch định chính sách cho người đứng đầu và cấp có thẩm quyền về công tác cán bộ nữ.
Trong những năm qua, TP Quy Nhơn và TX Hoài Nhơn là hai địa phương thực hiện tốt công tác công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành và địa phương chưa nhận thức đầy đủ về hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nên chưa thực sự quan tâm đúng mức. Nhiều công việc, lĩnh vực liên quan đến Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ nhưng chưa được tạo điều kiện để các thanh viên của Ban tham gia, góp ý kiến.
Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn cho rằng: “Để công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả thì các cấp, ngành, địa phương cần phải quan tâm và vào cuộc hơn nữa”.
 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2643/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 5 | lượt tải:1

2418/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 18 | lượt tải:7

2143/QĐ-UBND

Công bố sửa đổi, bổ sung Danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thực hiện trên địa bàn tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:7

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 67 | lượt tải:20

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 76 | lượt tải:25
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,738
  • Tháng hiện tại120,754
  • Tổng lượt truy cập6,766,338
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây