Khi lãnh đạo là... cán bộ nữ

Chủ nhật - 26/07/2020 13:41
Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh đang tạo nhiều động lực để phụ nữ nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu tham gia vào các cấp ủy Ðảng, chính quyền.
Báo cáo viên Phạm Thị Thu Hồng hướng dẫn cán bộ lãnh đạo nữ cấp xã tham gia Hội nghị tập huấn các kỹ năng quản lý hiệu quả.
Báo cáo viên Phạm Thị Thu Hồng hướng dẫn cán bộ lãnh đạo nữ cấp xã tham gia Hội nghị tập huấn các kỹ năng quản lý hiệu quả.
Khéo lo thì… ổn

Câu nói vui này thường được phụ nữ lãnh đạo cấp xã nhắc đến trong những lần gặp nhau, chuyện trò. Ở xã, chuyện phụ nữ làm lãnh đạo giờ không còn là “đặc biệt” nữa mà ngược lại, chị em được học hành bài bản, luôn có ý thức phát huy thế mạnh, khắc phục những nhược điểm cố hữu để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Ở xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân), hay tin bà Trần Thị Tình (50 tuổi) một lần nữa được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách khối Văn hóa - Xã hội, nhiều người dân tỏ ra phấn khởi. Họ bảo, họ “chịu cái tính hòa đồng, hoạt bát, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu, cách xử lý công việc khéo léo, nhẹ nhàng có tình, có lý, đạt hiệu quả cao của bà Tình”. Năm 2011, bà Tình được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã, nhiệm kỳ sau qua làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, giờ lại làm Phó Chủ tịch UBND xã... thì chắc chắn sẽ làm tốt hơn nữa. Chia sẻ về kinh nghiệm vừa có thể đảm việc nhà, vừa giỏi làm cán bộ lãnh đạo trong nhiều năm, được người dân tin yêu, tín nhiệm, bà Tình lại nhắc đến câu “Khéo lo thì ổn”. Bà tâm sự: “Tôi lên kế hoạch tuần cho bản thân rất cụ thể, ở cơ quan làm việc gì, về nhà làm việc gì. Giai đoạn khó khăn nhất là năm 2003 - 2007, phải vào Quy Nhơn tham gia một số khóa học, sáng đầu tuần đi, chiều cuối tuần về. Mọi việc nhà trông cả vào chồng. Biết ảnh vất vả, tôi tích cực động viên, chia sẻ, anh cảm thông và tạo điều kiện để tôi phấn đấu”.

Ở thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ), Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nguyễn Thị Sửu tuy chưa lập gia đình nhưng việc đảm nhận thêm chức Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn và Bí thư Chi đoàn khu phố Dương Liễu Tây đã làm chị không ít lần bị “quá tải” công việc. Chị Sửu chia sẻ: “Làm một thời gian có kinh nghiệm, mình khéo sắp xếp nên giảm được áp lực công việc. Dù vậy, vẫn phải đi nhiều, thấy ba mẹ lo lắng, tôi thuyết phục, rằng muốn có công việc của riêng mình, được độc lập về kinh tế và khi có gia đình riêng, tôi vẫn sẽ đi làm, tham gia công tác xã hội…”.

Phát huy hơn nữa

Ngày 20.7, Sở LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng cho trên 120 nữ cán bộ lãnh đạo, nữ cán bộ trong diện quy hoạch cấp xã của các huyện: An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát và TX Hoài Nhơn. Sắp tới, Sở sẽ mở một hội nghị tương tự cho đội ngũ nữ lãnh đạo các địa phương còn lại. Mục đích của lớp tập huấn là nhằm nâng cao năng lực, kiến thức về bình đẳng giới, trang bị kỹ năng quản lý và kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ nữ cấp xã trong tỉnh. Theo bà Phạm Thị Thu Hồng - Nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Báo cáo viên của Hội nghị, thế mạnh của nữ lãnh đạo cấp xã là sự uyển chuyển có tình có lý khi giải quyết vấn đề, có uy tín trong cộng đồng; ở vị trí cấp trưởng, họ thường rõ ràng trong thu chi tài chính. Dù vậy, bà Hồng cho rằng, vẫn còn không ít cán bộ lãnh đạo xã chưa mạnh dạn, rụt rè, thiếu quyết đoán, chưa dung hòa được thời gian lo việc cơ quan, việc nhà. Bà Hồng khuyên chị em hãy mạnh dạn, tự tin, rèn cho mình khả năng gây ảnh hưởng, khả năng khơi dậy niềm tin, tính kiên định, chính trực, công bằng, nhất quán, biết lắng nghe, quan tâm đến mọi người một cách chân thành và luôn cung cấp thông tin kịp thời.

“Đó là những tố chất cần có của một nữ lãnh đạo và không quá khó để thực hiện. Chị em hãy luôn lạc quan vui vẻ, kích thích tính sáng tạo của mọi người, phát huy thế mạnh của chị em ta là am hiểu tâm lý, nhạy cảm đoán biết tâm lý người khác và ứng xử đầy cảm thông”, bà Hồng tư vấn.

Bên cạnh nỗ lực phát huy vai trò cán bộ lãnh đạo nữ trong hệ thống chính trị cấp xã, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương, theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phan Đình Hòa, các chị em, nhất là số đang nằm trong quy hoạch hãy nỗ lực phấn đấu tham gia vào các cấp ủy Đảng, trở thành đại biểu HĐND. “Kết quả thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 của tỉnh cho thấy tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng hai nhiệm kỳ qua cũng như tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp chưa đạt mục tiêu. Mong rằng, thời gian tới, chị em phấn đấu có mặt trong Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, góp phần cải thiện tỷ lệ cán bộ lãnh đạo nữ, giúp tỉnh đạt mục tiêu đã đề ra”, ông Hòa kêu gọi.
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2643/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 6 | lượt tải:2

2418/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 18 | lượt tải:7

2143/QĐ-UBND

Công bố sửa đổi, bổ sung Danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thực hiện trên địa bàn tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:7

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 67 | lượt tải:20

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 77 | lượt tải:25
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay3,106
  • Tháng hiện tại122,122
  • Tổng lượt truy cập6,767,706
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây