Trường nghề sẵn sàng cho đợt tuyển sinh cao điểm

Thứ tư - 31/03/2021 10:45
Tháng 4 trở đi, các trường nghề trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào đợt tuyển sinh cao điểm. Trước khó khăn chung, các trường đã tự đổi mới, chuyển biến và tập trung đầu tư cho công tác tuyển sinh.
Những điểm mới
Với kết quả tuyển sinh đầy phấn khởi, đạt 128,6% trong năm 2020, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn cũng đang có những đổi mới trong cách triển khai tuyển sinh. Ông Nguyễn Quốc Vỹ, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, cho biết: “Năm ngoái, Trường lần đầu tiến hành liên kết với 3 đơn vị: Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Quy Nhơn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tây Sơn để mở các lớp trung cấp nghề cho học sinh học văn hóa. Năm nay, Trường tiếp tục hình thức tuyển sinh này theo hướng mở rộng liên kết với tất cả các trung tâm trên địa bàn tỉnh. Với hình thức này, trường đặc biệt chú ý đến chất lượng đào tạo, đảm bảo trang thiết bị phục vụ đào tạo tại chỗ, tạo điều kiện tối đa cho học sinh”.
viewimage (2)
Gian tư vấn của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn thu hút nhiều học sinh tham quan và trao đổi tại Chương trình Tư vấn - Hướng nghiệp tổ chức vào ngày 28.3.
Bên cạnh đó, Trường cũng liên kết với Trường CĐ Cộng đồng Kon Tum để tuyển người học nhóm ngành kỹ thuật, đặc biệt là nghề đang có nhu cầu lớn tại các tỉnh Tây Nguyên như nghề vận hành, sửa chữa thiết bị lạnh. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên, một số DN, đơn vị đã ký hợp tác đồng hành với Trường trong công tác tuyển sinh, đó là Hiệp hội DN và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc, Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (THAGRICO)... Đây là bước tiến mới giữa Trường và DN, sau các hoạt động hợp tác trước đó như: Xây dựng giáo trình, tổ chức thực tập cho học sinh, tạo điều kiện cho giảng viên đi thực tế, tuyển dụng sinh viên sau tốt nghiệp...
Trong mùa tuyển sinh năm nay, Trường CĐ Bình Định sẽ tuyển sinh 14 nghề trình độ cao đẳng và 9 nghề trình độ trung cấp. Bên cạnh các nghề cũ, Trường vừa được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép đào tạo 4 nghề mới trình độ cao đẳng. Trong đó, các nghề: Hội họa, thanh nhạc, chăn nuôi thú y chính thức có thêm hệ đào tạo cao đẳng thay vì chỉ có hệ trung cấp như trước. Đặc biệt, nghề Tiếng Anh du lịch trình độ cao đẳng lần đầu tiên được mở với kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu lao động trong lĩnh vực du lịch.
Ông Lê Thanh Nhất, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ DN, Trường CĐ Bình Định, chia sẻ thêm: “Ở nghề Tiếng Anh du lịch, sinh viên sẽ được đào tạo tiếng Anh chuyên sâu về lĩnh vực du lịch. Mặt khác, trong quá trình học, sinh viên có thể tham gia các khóa về hướng dẫn du lịch nội địa, quốc tế. Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc trong lĩnh vực du lịch, lữ hành tại các DN, trở thành một hướng dẫn viên du lịch quốc tế (chứng chỉ do Tổng cục Du lịch cấp). Để triển khai ngành mới này, Trường đang có kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Các giảng viên hai ngành Ngoại ngữ và Du lịch sẽ phối hợp trong công tác giảng dạy”.
Ngoài ra, với Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, sinh viên học nghề sư phạm mầm non trình độ cao đẳng tại Trường CĐ Bình Định sẽ được hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo; hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.
Đầu tư cho tuyển sinh
Xác định đạt chỉ tiêu tuyển sinh là tiền đề để thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu khác trong năm học, các trường nghề kêu gọi sự vào cuộc, tham gia của toàn bộ giảng viên, cán bộ nhà trường. Tại Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, năm nay, lần đầu tiên toàn bộ cán bộ, giảng viên của trường được tập huấn về kỹ năng, kiến thức cần thiết liên quan tuyển sinh để nâng cao hiệu quả công tác này. Hiện tại, các cán bộ, giảng viên của trường đang tăng cường quảng bá về thương hiệu nhà trường, truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trên các kênh, trong đó có mạng xã hội.
Ông Dương Minh Quân, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, trao đổi: “Năm học 2020 - 2021, Trường tuyển được hơn 1.000 sinh viên chính quy, đạt 107%. Năm học 2021 - 2022, chỉ tiêu tuyển sinh của trường gần 1.000 sinh viên chính quy. Hoạt động tuyển sinh trải đều các ngành, nhưng sẽ ưu tiên hơn cho các nghề thế mạnh như: Điện công nghiệp, công nghệ ô tô, công nghệ sinh học, vận hành máy thi công, chăn nuôi thú y, xây dựng. Là Trường của Bộ NN&PTNT đặt tại khu vực miền Trung, Trường đặc biệt quan tâm đến khối ngành nông - lâm có nhu cầu lao động cao nhưng công việc vất vả nên tuyển sinh khó khăn. Hiện tại, Trường đang tuyển sinh theo hướng gắn với phân luồng học sinh sau bậc THCS và đạt được một số kết quả khả quan”.
Đầu tháng 4, các trường nghề bước vào đợt tư vấn cao điểm. Các trường sẽ hình thành tổ tư vấn tuyển sinh tiến hành tuyển sinh tại các trường THCS, THPT trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, các trường cũng đẩy mạnh tư vấn trực tuyến. Một số trường thực hiện các buổi livestream (phát sóng trực tiếp) để dễ dàng tương tác, giải đáp thắc mắc từ phía phụ huynh và học sinh.
Song song với đó, chất lượng đào tạo và việc sinh viên được đảm bảo việc làm sau khi ra trường cũng có ý nghĩa quyết định trong việc đưa chiến dịch tuyển sinh của các trường thành công. Bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, nhấn mạnh: “Tuyển được sinh viên là chuyện bước đầu, nhưng giữ chân được sinh viên là chuyện quan trọng không kém. Chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để các em thoải mái trong học tập, có những hình thức động viên để các em đạt thành tích cao, đảm bảo đầu ra, được DN đánh giá cao”.
 
 
Ghi nhận tại Chương trình Tư vấn - Hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục đại học, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở GD&ÐT, Tỉnh đoàn, Trường CÐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn... tổ chức tại TP Quy Nhơn vào sáng 28.3, một bộ phận học sinh trên địa bàn tỉnh dành sự quan tâm đối với việc học nghề.
Em Nguyễn Kiều Lệ Vương, 18 tuổi, ở huyện Vân Canh, có nguyện vọng theo học ngành Sư phạm mầm non, chia sẻ: “Hệ cao đẳng phù hợp với học lực của em. Hơn nữa, chất lượng đào tạo cũng được đảm bảo. Bởi vậy, thay vì đại học, em quyết định sẽ chọn học cao đẳng”.
Em Trần Vân Anh, 18 tuổi, ở TX An Nhơn, có mong muốn theo học ngành Dược tại Trường CÐ Y tế Bình Ðịnh, nói: “Theo em tìm hiểu, Trường cao đẳng vừa có chất lượng đào tạo tốt, có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm đúng theo chuyên ngành đã học. Em lựa chọn học cao đẳng vì vừa gần nhà, chi phí lại phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình”.


 
 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 6 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,726
  • Tháng hiện tại94,698
  • Tổng lượt truy cập7,019,324
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây