Chung tay giúp đỡ người khuyết tật

Thứ tư - 05/01/2022 22:44
Năm 2021, nhờ được hỗ trợ tích cực, hiệu quả, người khuyết tật trong toàn tỉnh đã vượt qua khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, ổn định cuộc sống. Bước vào năm 2022 nhiều hoạt động thiết thực tiếp tục được triển khai.

Tiếp sức vươn lên

Gia đình ông Mã Thanh Đức, sinh năm 1955, ở thôn Vĩnh Bình (xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh) vẫn ổn định cuộc sống dù dịch Covid-19 hoành hành cả năm qua. Ông từng là lao động chính của gia đình, nhưng năm 2017 bị tai nạn lao động, trở thành người khuyết tật (NKT) nặng, gia đình theo đó cũng rơi vào bế tắc. May nhờ Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cấp cho một con bò cái giống, vợ chồng ông mừng rớt nước mắt. Cả hai bàn với nhau xây chuồng, bắt ống dẫn nước để tắm bò, trồng cỏ, tận dụng rơm rạ làm thức ăn cho bò. Năm 2019, bò cái sinh được một con nghé cái, ông Đức bán được 12 triệu đồng. Năm 2020, bò cái mẹ tiếp tục đẻ con nghé đực, ông Đức lại bán được 21 triệu đồng. Hiện nay, bò mẹ tiếp tục mang thai. “Nguồn thu từ việc nuôi bò đã giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, có vốn để đầu tư làm ăn, vượt qua đại dịch”, ông Đức chia sẻ.

Những ngày cuối năm 2021 trời mưa to, gió lớn nhưng cả nhà chị Dương Thị Thám ở thôn Hưng Nhơn (thị trấn An Lão, huyện An Lão) đều ngủ ngon nhờ căn nhà mới kín gió, an toàn. Nhà có 4 người, trong đó 2 người bị khuyết tật, những người còn lại chậm phát triển trí não và sức khỏe yếu. Căn nhà rách tả tơi phần mái, tường dột, cột xiêu giờ đã được lợp tôn, sơn tường, lát gạch nền nhà với tổng kinh phí 50 triệu đồng, do Tổ chức kết nối châu Á tài trợ thông qua Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh. “Vui quá, không còn lo nghĩ chuyện nắng mưa nữa rồi. Cả nhà đồng lòng năm tới ráng làm kiếm tiền, ăn uống đầy đủ, khỏe mạnh, lo cho nhau”, chị Thám xúc động nói.

viewimage (2)
Cả nhà chị Dương Thị Thám giờ đã ngủ ngon trong căn nhà mới lúc trời mưa to, nắng gắt. Ảnh: N.T

Trong 6 tháng cuối năm 2021, ngoài gia đình chị Thám, cũng từ nguồn tài trợ của Tổ chức kết nối châu Á, gia đình anh Đinh Văn Lít ở thôn 10, xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Thạnh) cũng được ngủ ngon trong nhà mới những ngày mưa. Ngoài ra, 3 gia đình ở xã Cát Hanh (huyện Phù Cát), xã Hoài Phú (TX Hoài Nhơn) và xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân) được Tổ chức này tài trợ bò cái giống đã xây xong chuồng, học hỏi cách chăm nuôi sao cho bò chóng lớn.

Ngoài các tổ chức phi chính phủ, công tác chăm lo cho NKT còn thu hút sự tham gia của nhiều hội nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong tỉnh với những hoạt động như: Hỗ trợ khám, chữa bệnh; cấp học bổng; tài trợ phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim, hở hàm ếch, phẫu thuật vận động phục hồi chức năng; tặng xe lăn, xe lắc…, giúp NKT tăng cường sức khỏe, có phương tiện mưu sinh.

Nâng cao chất lượng chăm lo NKT

Thống kê của Sở LĐ- TB&XH, toàn tỉnh có 97.024 đối tượng nhận trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP với tổng kinh phí thực hiện 602,587 tỷ đồng. Sở cũng đã hoàn thành công tác lập hồ sơ quản lý, nhập bổ sung, điều chỉnh thông tin cho 1.072 nạn nhân bom mìn và đề xuất phương án hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn, NKT giai đoạn 2022 - 2025 theo hướng ưu tiên hỗ trợ các gia đình có nạn nhân bom mìn và NKT đặc biệt nặng, hộ có NKT nặng thuộc diện hộ nghèo... “Hình thức hỗ trợ bao gồm: Hỗ trợ vật nuôi, hỗ trợ vốn, xây, sửa nhà ở, dụng cụ trợ giúp phục hồi chức năng. Ngoài ra, cần hỗ trợ chi phí rà soát đối tượng, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi…”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Những ngày đầu năm 2022, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã hoàn thành và gửi kết quả khảo sát về việc làm của NKT trong tỉnh về Trung ương Hội, UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH để làm cơ sở nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 1190 trợ giúp NKT giai đoạn 2021-2030. Thông qua kết quả khảo sát, các bên liên quan đã nắm bắt được tình trạng việc làm của NKT cũng như ý kiến, đề xuất, mong muốn của họ liên quan đến việc học nghề và có việc làm phù hợp với bản thân, đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Theo ông Bùi Trung Dũng, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, để nâng cao chất lượng chăm lo NKT, năm 2022, Hội sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện những chương trình, dự án hiện tại và có giải pháp duy trì đều đặn hội nghị biểu dương NKT tiêu biểu trong tỉnh.

“Ngày 8.1 tới, Hội sẽ tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ mới với nỗ lực kiện toàn và mở rộng tổ chức, bám sát cơ sở để không bỏ sót đối tượng. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách trợ giúp NKT theo quy định. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức phi chính phủ và các đơn vị liên quan lập kế hoạch và triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ NKT. Chủ động tiếp cận và tạo mối liên kết chặt chẽ với các hội, nhóm trong tỉnh để chia sẻ thông tin, kịp thời hỗ trợ nhau, giúp NKT vượt khó khăn, vươn lên hòa nhập, phát triển cuộc sống”, ông Dũng cho biết.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 6 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay4,773
  • Tháng hiện tại94,745
  • Tổng lượt truy cập7,019,371
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây