Thêm chính sách, mở rộng đối tượng được hỗ trợ

Thứ năm - 02/12/2021 23:19
Hai năm triển khai chính sách hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19, bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, dựa trên những diễn biến, tác động của đại dịch Covid-19 vào đời sống người dân, tỉnh Bình Ðịnh đã và đang xây dựng các chính sách hỗ trợ đặc thù từ nguồn lực địa phương.
Nếu như năm 2020, tỉnh thực hiện hỗ trợ thêm cho 2 đối tượng là giáo viên, người lao động (NLĐ) trong các cơ sở giáo dục, vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng, thì năm 2021, các chính sách đặc thù đã đa dạng, kịp thời hơn.
viewimage
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trao sổ tiết kiệm cho các gia đình có người tử vong do Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn, có con đang độ tuổi đi học. Ảnh: DOÃN CÔNG
HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND về hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch theo quy định tại điểm 12 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP từ ngân sách địa phương. Đến nay, đã có 61.356 NLĐ tự do được hỗ trợ từ chính sách này với tổng kinh phí hơn 92 tỷ đồng. Đáng nói, chi ngân sách tỉnh cho nhóm đối tượng thuộc chính sách này đã vượt hơn 49 tỷ đồng so với kế hoạch.
“Bình Định cũng là một trong số ít địa phương triển khai chính sách cho vay đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Khác với các chính sách hỗ trợ một lần, chính sách cho vay ưu đãi sẽ tạo điều kiện cho NLĐ kinh doanh, sản xuất các lĩnh vực bị tác động nặng nề từ đại dịch có cơ hội tái sản xuất, kinh doanh, từng bước phục hồi và vươn lên. Đây là chính sách có ý nghĩa bền vững, lâu dài”, ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, chia sẻ.
Đến nay, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân 50 tỷ đồng theo Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cho vay đối với NLĐ gặp khó khăn do đại dịch trên địa bàn tỉnh, đạt 100% kế hoạch. Có 1.117 NLĐ được vay vốn từ chương trình với mức vay bình quân là 44,7 triệu đồng/người. NLĐ đầu tư vốn vay vào kinh doanh thương mại, dịch vụ thuộc các lĩnh vực ăn uống, buôn bán nhỏ lẻ, du lịch, đồ dùng, tạp hóa, trang thiết bị, dịch vụ, vận chuyển và lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản.
Bên cạnh đó, từ nguồn lực ủng hộ của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 (thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh), Bình Định đã triển khai hỗ trợ thiết thực cho người dân trong vùng phong tỏa, người trở về từ vùng dịch có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người mất do Covid-19; tổ chức nhiều chuyến bay, chuyến xe miễn phí đón đồng bào có hoàn cảnh khó khăn từ TP Hồ Chí Minh trở về.
Bà Đặng Thị Thạnh (phường Bồng Sơn, TX Hoài Nhơn), mẹ của anh L.H.Đ., nạn nhân tử vong do Covid-19, tâm sự: “Sự quan tâm của chính quyền địa phương, của các nhà hảo tâm, đặc biệt là sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng cho những gia đình có người thân mất do Covid-19, đang nuôi con nhỏ trong độ tuổi đến trường, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như gia đình tôi thật là đáng quý! Chúng tôi mong đại dịch chóng qua để không còn cảnh nhiều gia đình mất con, mất cha như nhà tôi”.
Để tiếp tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, sắp tới, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh khóa XIII tại kỳ họp thứ 4 xem xét, bổ sung một số chính sách. Nổi bật là chính sách hỗ trợ học phí học kỳ I (năm học 2021 - 2022) cho trẻ học mẫu giáo và học sinh phổ thông trong các cơ sở giáo dục công lập, học viên giáo dục thường xuyên…
Đảm bảo chính sách chung
Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện các chính sách của Chính phủ đối với người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kết quả như sau:
Từ năm 2020 đến tháng 4.2021:
- Hỗ trợ hơn 240.600 người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; tổng số tiền khoảng 255,8 tỷ đồng.
- Hỗ trợ 14.971 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, hộ kinh doanh, NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ tự do, bán vé số lưu động, giáo viên, NLĐ trong các cơ sở giáo dục; tổng số tiền gần 15,4 tỷ đồng.
- 16 DN được vay vốn để trả lương ngừng việc cho 980 NLĐ với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng. Tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 9 DN/2.840 NLĐ với tổng số tiền 10,466 tỷ đồng.
Từ tháng 7 đến cuối tháng 11.2021:
- UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ cho 4.057 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; tổng số tiền 16,649 tỷ đồng.
- Hỗ trợ 4.043 hộ kinh doanh với tổng số tiền  12,129 tỷ đồng. 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 6 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay643
  • Tháng hiện tại95,428
  • Tổng lượt truy cập7,020,054
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây