Hoàn thành hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Thứ ba - 28/12/2021 22:25
Sau khoảng 3 tháng triển khai khẩn trương, ngành BHXH Bình Định đã hoàn tất việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP.
Cơ bản hoàn tất
Ngày 20.12 vừa qua là hạn cuối cùng để người lao động (NLĐ) thuộc nhóm đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhưng vẫn bảo lưu thời gian đóng, nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ nguồn Quỹ BHTN. BHXH tỉnh đã khẩn trương giải quyết chi trả cho các trường hợp nộp hồ sơ trong thời hạn cuối đủ điều kiện thụ hưởng chính sách.
 
 Trong thời điểm khó khăn, công việc và thu nhập bị tác động bởi đại dịch Covid-19, chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN có ý nghĩa lớn, giúp NLĐ khắc phục khó khăn.
- Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại một DN ngành gỗ trên địa bàn huyện Vân Canh. Ảnh: NGUYỄN MUỘI
Tính đến ngày 27.12, BHXH tỉnh đã chi hỗ trợ hơn 99.700 NLĐ đang tham gia BHTN, lao động nghỉ việc thuộc diện thụ hưởng chính sách với số tiền hỗ trợ hơn 242,9 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện giảm đóng vào Quỹ BHTN cho 3.179 đơn vị, đạt tỷ lệ 100% với tổng số 86.964 lao động, số tiền giảm đóng trên 12 tỷ đồng.
Theo BHXH tỉnh, một bộ phận lớn DN, NLĐ thực hiện các thủ tục thụ hưởng chính sách qua phương thức trực tuyến, trên ứng dụng VssID giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người và bảo đảm tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. BHXH tỉnh cũng thực hiện chi tiền hỗ trợ cho NLĐ qua tài khoản cá nhân người hưởng nhằm kiểm soát được nguồn tiền, đảm bảo tính công khai. Chỉ một vài trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có tài khoản cá nhân được BHXH thực hiện chi trả trực tiếp. Trong tháng 12.2021, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả trực tiếp tại nhà cho một trường hợp NLĐ ở TP Quy Nhơn bị tai biến nặng, chưa có tài khoản ngân hàng.
Đảm bảo tính nhân văn của chính sách
Để có được kết quả nhanh chóng, toàn bộ cán bộ, viên chức, nhân viên của ngành BHXH Bình Định đã làm việc liên tục, tranh thủ cả ngày cuối tuần để giải quyết kịp thời hồ sơ của NLĐ. Đội ngũ viên chức, nhân viên BHXH nhận thức rõ: Trong thời điểm khó khăn, công việc và thu nhập bị tác động bởi đại dịch Covid-19, việc có được khoản hỗ trợ có ý nghĩa lớn đối với NLĐ, giúp họ khắc phục khó khăn.
Chị Tô Thị Hòa (41 tuổi, ở xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước), công nhân một DN tại Khu công nghiệp Phú Tài, tâm sự: “Dịch bệnh làm mọi thứ khó khăn, thu nhập cũng bấp bênh vì công ty bị ảnh hưởng về nguồn nguyên liệu, không sản xuất thường xuyên; chưa kể, một số giai đoạn phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, khi nhận được tiền hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước, tôi rất biết ơn. Tôi được nhận hỗ trợ từ tháng 10 và đã sử dụng để trang trải việc nhà, lo cho các con”.
Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, Công ty CP Khách sạn Hoàng Yến chịu tác động nặng nề của đại dịch. Được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 116/NQ-CP, khoảng 100 lao động của đơn vị đã nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN. DN được giảm đóng vào Quỹ BHTN. Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty CP Khách sạn Hoàng Yến, chia sẻ: “Lĩnh vực dịch vụ du lịch cho đến nay vẫn chưa thể khôi phục lại như trước bởi không có du khách và diễn biến dịch tại TP Quy Nhơn vẫn hết sức phức tạp. Chính sách hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động từ Quỹ BHTN đã tạo động lực, chia sẻ khó khăn với NLĐ nói chung và lao động tại DN trong bối cảnh hiện tại. NLĐ tại DN của tôi đã rất phấn khởi khi nhận được hỗ trợ để trang trải cuộc sống”.
Tại Nghị quyết 116/NQ-CP, mức hỗ trợ từ Quỹ BHTN chia làm 6 mức tùy thời gian NLĐ tham gia đóng BHTN, thấp nhất là 1,8 triệu đồng/người và cao nhất là 3,3 triệu đồng/người. Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, Nghị quyết 116/NQ-CP là chính sách hết sức nhân văn khi tạo điều kiện hỗ trợ cho DN, NLĐ. Theo quy định, NLĐ đóng BHTN trên 12 tháng mới được hưởng trợ cấp nhưng với gói hỗ trợ này, người đóng dưới 12 tháng vẫn được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng. DN nợ BHXH vẫn được giảm mức đóng vào quỹ, giúp đơn vị có thêm kinh phí duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. 
 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 6 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,015
  • Tháng hiện tại95,800
  • Tổng lượt truy cập7,020,426
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây