Chung tay phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ tư - 30/03/2022 22:01
Ngẫm về quá khứ đau thương, các Mẹ Việt Nam anh hùng chia sẻ rằng, “vết thương lòng” vẫn chưa từng nguôi ngoai. Dù vậy, với hiện tại, các mẹ luôn cảm thấy ấm áp vì sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tình yêu thương của thế hệ hôm nay.
Từ hậu quả do chiến tranh, cả tỉnh có 5.366 Mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH); hiện tại có 201 Mẹ còn sống. Theo ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cùng với Đảng và Nhà nước, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã nhận phụng dưỡng 100% mẹ còn sống với mức phụng dưỡng từ 500 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng/mẹ/tháng.
“Những ngày lễ, Tết, các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên cử người đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các mẹ. Những khi trái gió trở trời, lúc dịch Covid-19 hoành hành trên địa bàn tỉnh, hay khi các mẹ đau yếu, phải vào bệnh viện theo dõi, đều có người thăm nuôi, chăm sóc. Các mẹ sống neo đơn còn được hỗ trợ về nhiều mặt”, ông Quang chia sẻ.
Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh trao tiền phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Tây Sơn. Ảnh: Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh
Huyện Phù Mỹ có 40 Bà Mẹ VNAH còn sống, trong đó một số mẹ có 2 đơn vị nhận phụng dưỡng. Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện, các mẹ có thêm đơn vị nhận phụng dưỡng thường có gia cảnh khó khăn, sức khỏe yếu hơn và đang nhận ít chế độ hằng tháng hơn (chẳng hạn chỉ có suất mẹ liệt sĩ, không có thêm suất người có công, thương binh hay tù đày…).
“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát, lập hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xem xét phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ VNAH với những trường hợp đủ điều kiện. Đồng thời, chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố tích cực vận động, phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đến tìm hiểu, đặt vấn đề phụng dưỡng các mẹ”.
Ông NGUYỄN MỸ QUANG - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH
Ở xã Mỹ Tài, Mẹ Lê Thị Thủy (SN 1925), đang háo hức khi Phòng LĐ-TB&XH huyện thông báo có thêm nhóm các nhà hảo tâm nhận phụng dưỡng từ tháng 4.2022. Trong tháng 3.2022, nhóm này đã nhận phụng dưỡng Mẹ Cao Thị Duyên (ở thôn Vạn Phước Đông, xã Mỹ Hiệp). Chị Đặng Kim Hồng, đại diện nhóm các nhà hảo tâm cho biết, việc làm này xuất phát từ mong muốn trong lòng của mỗi người.
“Mất mát máu mủ nên các mẹ luôn mừng rỡ khi biết có thêm người quan tâm đến mình, săn sóc, chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều mẹ tâm sự với tôi rằng, họ có cảm giác chúng tôi thay thế những người con đã mất của họ. Họ toàn nói cảm ơn Đảng và Nhà nước, cảm ơn cuộc sống đã cho họ “những đứa con mới” để phần nào vơi nỗi đau mất mát”, chị Hồng tâm tình.
Thương biết bao nhiêu cho vừa, san sẻ biết bao nhiêu cho đủ nỗi đau của những người mẹ vĩ đại ấy. Nhiều năm qua, Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh duy trì đều đặn việc phụng dưỡng Bà Mẹ VNAH cả lúc hoạt động thuận lợi cũng như khó khăn. Trước đây Công ty phụng dưỡng 15 mẹ, nhưng theo thời gian tuổi cao, sức yếu, một số mẹ đã mất, đến nay Công ty chỉ còn phụng dưỡng 6 mẹ.
“Lần nào đến trao tiền phụng dưỡng (2 lần/năm) cũng có mặt đầy đủ đại diện lãnh đạo Công ty cùng các hội, đoàn thể. Một số mẹ sống neo đơn, lúc ốm đau đột xuất, Công ty cho người đến chở đi khám bệnh hoặc làm thủ tục đưa mẹ vào bệnh viện, cử người chăm sóc cho đến khi mẹ khỏe lại”, ông Vương Ngọc Đệ, Trưởng Phòng Tổng hợp, cho hay.
Quãng thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn TP Quy Nhơn, các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng Bà Mẹ VNAH thường xuyên gọi điện, thăm hỏi tình hình sức khỏe và nhắc các mẹ nhớ các quy định phòng, chống dịch. Hay tin mẹ nào thành F0, đơn vị gọi điện thăm hỏi, động viên, mua lương thực, thực phẩm nhiều dưỡng chất gửi người nhà để mẹ tăng cường bồi bổ, sớm hồi phục.
Sự quan tâm, chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các Mẹ VNAH mang đến nhiều niềm vui cho các mẹ, góp phần lan tỏa đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 7 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay1,502
  • Tháng hiện tại96,287
  • Tổng lượt truy cập7,020,913
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây