Nắm chắc, hiểu rõ để đảm bảo quyền lợi người được hưởng

Thứ năm - 11/11/2021 05:38
Ngày 3 và 4.11, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức tập huấn về Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 9.12.2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24.7.2021 của Chính phủ liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Ông Nguyễn Mỹ Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - đã yêu cầu tìm hiểu thật kỹ lưỡng quy định mới để triển khai thực hiện hiệu quả.

 

 Giám đốc Sở LĐ-TB&XH NGUYỄN MỸ QUAN

Thưa ông, Pháp lệnh 02 và Nghị định 75 đã tháo gỡ nhiều vướng mắc mà trước đây ngành  kiến nghị?

- Đúng vậy! Pháp lệnh 02 có thêm hai chương mới là Công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ và Nguồn lực thực hiện. Theo đó, đưa vào cụm từ “thi hài” (trước đây chỉ nói đến “hài cốt” liệt sĩ). Nguồn lực thực hiện quy định rõ sự đóng góp và trách nhiệm của các nguồn tài trợ, biếu, tặng, cho, ủng hộ của tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài hoặc các nguồn lực hợp pháp khác.

Pháp lệnh mới cũng mở rộng đối tượng được hưởng ưu đãi, nâng cao chế độ ưu đãi và bổ sung một số nguyên tắc thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC) và thân nhân, bảo đảm mức sống của họ bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Chẳng hạn, bổ sung chế độ BHYT cho vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá, ngoài khoản trợ cấp hằng tháng, tăng mức hưởng ưu đãi với Bà mẹ Việt Nam anh hùng và không phân biệt Mẹ có 1 hay 2, 3 liệt sĩ nữa.

Liên quan đến quy định mới về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC theo Nghị định 75, có đến hai mốc thời gian triển khai áp dụng các khoản ưu đãi, có đúng vậy không thưa ông?

- Đây là điều các địa phương cần hết sức lưu ý để tránh việc người dân hiểu nhầm. Cụ thể, theo Nghị định 75 đưa ra hai mốc thời gian thực hiện những ưu đãi nhất định.

Theo đó, kể từ ngày 1.7.2021, có 4 quy định mới được áp dụng bao gồm trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với NCC và thân nhân NCC được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 75; trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B được quy định tại Phụ lục II, III ban hành kèm theo Nghị định số 75. Riêng mức trợ cấp hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng được điều chỉnh tăng gấp 3 lần từ ngày 1.9.2021 và truy lĩnh phần chênh lệch của hai tháng 7 - 8. Từ ngày 1.7, vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác được Nhà nước mua BHYT theo quy định và thực hiện chi các khoản liên quan đến xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

 Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tặng quà cho người có công đang được chăm sóc tại Trung tâm Chăm sóc và Điều dưỡng người có công tỉnh, dịp 27.7.2021. Ảnh: NGỌC TÚ

Mốc thời gian thứ hai là từ ngày 1.1.2022, triển khai thực hiện các chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe; hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết; hỗ trợ ưu đãi giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ đại học; hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ; hỗ trợ di chuyển hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ công tác mộ liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ... Cũng từ đầu năm tới, nội dung chi hỗ trợ công tác mộ liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 11, Nghị định số 75 mới được triển khai thực hiện.

Pháp lệnh 02 và Nghị định 75 đưa ra nhiều điểm mới trong khi ở không ít xã, phường, ngay cả phòng LĐ-TB&XH các huyện, đội ngũ phụ trách là người mới. Để việc triển khai áp dụng quy định mới thật đầy đủ, ông có lưu ý gì với các đơn vị trực thuộc và các địa phương?

- Theo quy định, cả Pháp lệnh và Nghị định đều đã có hiệu lực từ 2 - 3 tháng trước. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, Sở đã hướng dẫn bằng văn bản; đồng thời gửi tài liệu về các đơn vị, địa phương, đề nghị nghiên cứu, tìm hiểu, triển khai áp dụng, thắc mắc gì thì trao đổi lại. Dù vậy, thời gian qua, một số địa phương, nhất là những nơi có người mới phụ trách lĩnh vực, vẫn chưa nắm rõ hết. Chính vì vậy, Sở quyết định tổ chức các lớp tập huấn bằng hình thức trực tuyến, kết nối với 80 điểm cầu cơ sở trong hai ngày 3 - 4.11 để quán triệt lại các nội dung đáng lưu ý; đồng thời giải đáp thắc mắc của các địa phương, đơn vị.

Thực tế từ việc giải đáp thắc mắc trong những ngày qua cho thấy, có sự lúng túng, chưa nắm chắc, rạch ròi những điểm mới. Vì vậy, tôi đề nghị các đơn vị trực thuộc và các địa phương phải tiếp tục chuyển đầy đủ tài liệu về Pháp lệnh và Nghị định này về từng xã, phường, thị trấn cũng như các cơ quan, đơn vị, cấp, ngành liên quan. Sau đó, các bên phối hợp với nhau tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để họ nắm, biết và hiểu rõ quyền lợi của mình.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu thấy không rõ, cán bộ chính sách phải hỏi trực tiếp phòng chuyên môn của huyện, của sở để bản thân tường minh, từ đó làm tốt công tác tham mưu, giải quyết sớm, đầy đủ chế độ, chính sách cho NCC.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 7 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay1,517
  • Tháng hiện tại96,302
  • Tổng lượt truy cập7,020,928
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây