Kịp thời hỗ trợ nhà ở cho người có công

Thứ tư - 15/06/2022 22:21
Giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có hơn 5.000 người có công và thân nhân liệt sĩ có nhu cầu xây mới và sửa chữa nhà ở; trong đó, có không ít căn nhà, hạng mục đã “quá nhiều năm tuổi”. Một số cấp, ngành, chính quyền địa phương đã tranh thủ nguồn lực, huy động DN, nhà hảo tâm chung tay xây, sửa kịp thời
“Thấy vui quá chừng, quá đỗi”
Từ đầu tháng 6.2022 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Phù Mỹ, Ban CHQS huyện cùng Phòng LĐ-TB&XH huyện kiểm tra, xác minh thực trạng nhà ở của những gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ theo danh sách nhận hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025. Quan điểm của huyện là nếu thực trạng nhà cần can thiệp ngay, huyện sẽ tìm nguồn giúp kịp thời.
“Từ báo cáo của cơ sở, toàn huyện đang có 14 căn nhà thuộc diện này. Để đảm bảo hỗ trợ đúng nơi, đúng lúc, Ban CHQS cùng Phòng LĐ-TB&XH huyện soát xét thật kỹ càng”, thượng tá Phan Văn Hổ, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phù Mỹ, cho hay.
Ngày 3.6, chúng tôi đến thăm căn nhà đang xây cho bà Phạm Thị Gái (vợ liệt sĩ, ở thôn Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ) từ nguồn hỗ trợ của Ban CHQS huyện (80 triệu đồng). Nhẹ đong đưa trên chiếc võng ở phòng khách, bà Gái cho biết đã bám trụ lại căn nhà cũ suốt những năm tháng ác liệt nhất trong thời chiến để chờ đón chồng về.
 
Bà Phạm Thị Gái và đứa chắt trước căn nhà đang xây dở. Ảnh: N.T
“Nhà xây lâu năm nên xuống cấp, tôi lại sống một mình, con cái không yên tâm, năn nỉ về ở chung, nhưng được vài ba bữa tôi lại nhớ nơi này. Đúng là tuy ở một mình nhưng tôi không lẻ loi bởi kỷ niệm, ký ức về chồng, về những đồng đội của ông ấy mà tôi nuôi giấu đầy ắp nơi đây. Giờ Đảng, Nhà nước quan tâm xây mới căn nhà, tôi thấy vui quá chừng, quá đỗi”, người vợ liệt sĩ trải lòng.
Thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể luôn tìm kiếm, tranh thủ nguồn lực, huy động toàn xã hội chăm lo cho người có công, nhất là hỗ trợ về nhà ở. Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phân bổ hơn 8,1 tỷ đồng hỗ trợ xây, sửa 127 nhà ở. Theo yêu cầu, các địa phương, tổ chức tiến hành rà soát, lập danh sách đối tượng nhận hỗ trợ, gồm hộ chính sách có công và hộ nghèo, trong đó có ưu tiên việc xây, sửa nhà cho người có công và thân nhân liệt sĩ.
Linh hoạt và thiết thực
TX An Nhơn là một trong những địa phương tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ người có công, thân nhân liệt sĩ xây, sửa nhà ở trong những năm qua. Thông tin từ Phòng LĐ-TB&XH thị xã, 5 tháng đầu năm 2022, thị xã đã kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ xây, sửa 6 căn nhà của người có công với mức bình quân từ 50 triệu đồng/căn trở lên. Ở thôn Đại An (xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn), thương binh Lê Thị Hồng, SN 1950, đang háo hức chờ ngày đón các cấp và nhà hảo tâm từ tỉnh Phú Yên về khánh thành nhà mới, để bà nói lời cám ơn. Ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đại An cho biết, bà Hồng đã được đưa vào danh sách hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2021 - 2025, nhưng xét thấy căn nhà “45 tuổi” cần sớm xây lại, thị xã đã huy động nhà hảo tâm ở tỉnh Phú Yên hỗ trợ bà Hồng 100 triệu đồng.
Một số huyện, thị xã trong tỉnh đang triển khai mô hình “khoán việc xây, sửa nhà ở người có công về từng phường, xã”. Tùy tình hình thực tế và điều kiện vận động nguồn lực, từng địa phương quyết định số lượng và định mức hỗ trợ, nhưng ít nhất phải được 1 nhà.
Tỉnh không còn người có công thuộc diện hộ nghèo, một số nơi cũng xóa luôn diện hộ cận nghèo. Nhà cần hỗ trợ chủ yếu đã xây lâu năm, một số hạng mục dần xuống cấp hoặc do mưa to gió lớn, phần tôn, ngói bị lung lay. Nhiều xã, phường đã vận động ĐVTN giúp công tháo gỡ, vận chuyển vật tư, vật liệu. Một số thanh niên, phụ nữ còn bỏ tiền túi đóng góp, kêu gọi thêm kinh phí mua tặng bàn ghế, đồ gia dụng… cho các hộ.
Những nghĩa cử như vậy đã góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây trong từng người dân, đặc biệt là giới trẻ.
Theo ông Phạm Văn Hiển, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX An Nhơn, sự kết hợp giữa chính sách hỗ trợ của Nhà nước với tham gia hỗ trợ của cộng đồng, đoàn thể, DN, cá nhân cần được chú trọng để người có công có được nơi ở khang trang, chắc chắn. Bởi ngay cả khi đã nhận tiền hỗ trợ từ Nhà nước, một số gia đình vẫn không đủ kinh phí để xây, sửa nhà.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 7 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,548
  • Tháng hiện tại96,333
  • Tổng lượt truy cập7,020,959
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây