KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27.7.1947 - 27.7.2022)

Thứ năm - 07/07/2022 00:38
Tiếp nối truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”
TX Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ là hai địa phương điển hình trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2017 - 2022.

Đảm bảo chính sách đối với người có công

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng, huyện Phù Mỹ đã tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả từng chính sách.

Thực hiện Pháp lệnh 05/2012/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, huyện Phù Mỹ đã tổ chức lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 550 mẹ, nâng tổng số mẹ Việt Nam anh hùng của huyện là 1.265 mẹ. Hiện, 35 mẹ còn sống.

Ông Võ Lê Thi Văn, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Phù Mỹ, thông tin: Triển khai Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg về trợ cấp 1 lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của chủ tịch UBND cấp tỉnh, các xã, thị trấn đã tiếp nhận và đề nghị Sở LĐ- TB&XH giải quyết chế độ cho hơn 2.000 trường hợp. Tổng số người hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị địch bắt, tù đày được hưởng chế độ ưu đãi hơn 2.000 trường hợp, trong đó có 993 người còn sống đang hưởng chế độ. Huyện cũng đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH giải quyết hơn 4.000 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ…

Tại TX Hoài Nhơn, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về người có công với cách mạng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách này cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chú trọng.

Lãnh đạo tỉnh và TX Hoài Nhơn tặng hoa cảm ơn các DN ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND thị xã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề: Phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nâng cao đời sống các gia đình chính sách, xây mới và sửa chữa nhà ở đối với người có công; định kỳ sơ kết thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, tổ chức hội nghị biểu dương, phát động phong trào Đền ơn đáp nghĩa.

Đặc biệt, từ năm 2001 đến nay, hằng năm, thị xã trích ngân sách tặng 10.956 suất quà tết cho gia đình thờ cúng liệt sĩ và gia đình thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Công tác phối hợp thẩm định, hoàn thiện các thủ tục được thực hiện chặt chẽ, vừa đảm bảo tính chính xác của hồ sơ người có công, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi có nhu cầu. MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền và giám sát việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công ở cấp cơ sở, bảo đảm chế độ chính sách đối với người có công đúng đối tượng, đúng chế độ.

Đáp đền tiếp nối

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được duy trì thường xuyên và không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng tại TX Hoài Nhơn và huyện Phù Mỹ.

TX Hoài Nhơn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức, sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân, DN, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Phong trào phát triển rộng khắp trên địa bàn thị xã, góp phần không nhỏ vào việc ổn định KT-XH, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên cải thiện đời sống.

Theo ông Đặng Đức Đạo, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX Hoài Nhơn, trong 5 năm qua, toàn thị xã đã vận động các cơ quan, đơn vị, DN tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 4,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, thị xã đã hỗ trợ xây mới 21 nhà tình nghĩa với số tiền 840 triệu đồng, sửa chữa 3 nhà tình nghĩa với số tiền 50 triệu đồng, tặng 4 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Đồng thời, hỗ trợ cải tạo, nâng cấp 3 nhà bia tại các nghĩa trang liệt sĩ với số tiền 500 triệu đồng và hỗ trợ kinh phí nâng cấp vỏ mộ liệt sĩ của 9 nghĩa trang liệt sĩ với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, DN đã hỗ trợ xây mới 30 căn nhà (trên 1,5 tỷ đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Gần đây, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND TX Hoài Nhơn đã tổ chức phát động Đợt thi đua cao điểm hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tại sự kiện, các đơn vị, DN đã đóng góp vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thị xã hơn 4,5 tỷ đồng. Nguồn lực này sẽ tiếp tục được UBND thị xã phát huy trong thời gian tới để thực hiện tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cụ Phạm Thị Diệp (89 tuổi, ở khu phố Công Thạnh, phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn), chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày, bày tỏ: “Sự quan tâm của tỉnh, của thị xã, các cơ quan, đơn vị đến người có công vào mỗi dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ làm ấm lòng những người thuộc thế hệ trước như tôi”.

Trong 5 năm qua, huyện Phù Mỹ đã vận động các cơ quan, đơn vị, DN ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 4 tỷ đồng. Quỹ đã hỗ trợ kinh phí xây mới mộ, nghĩa trang liệt sĩ (hơn 2,6 tỷ đồng), hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 5 nhà tình nghĩa (170 triệu đồng), thăm, tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm (hơn 326 triệu đồng). Các cơ quan, tổ chức, DN đã hỗ trợ xây mới 30 nhà ở, với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Từ năm 2017 - 2022, huyện Phù Mỹ đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tặng 31 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền 51,5 triệu đồng để hỗ trợ gia đình người có công phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 7 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay1,801
  • Tháng hiện tại96,586
  • Tổng lượt truy cập7,021,212
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây