Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng hằng tháng thông qua hệ thống bưu điện góp phần giảm áp lực cho cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH. Để nâng cao sự hài lòng của NCC và thân nhân khi nhận tiền trợ cấp, Bưu điện tỉnh chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bố trí địa điểm, nhân lực chi trả, hạn chế thời gian phải chờ đợi của người nhận.
|
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình nhận tiền trợ cấp cho chồng là thương binh tại Bưu điện TP Quy Nhơn. Ảnh: N.M |
Sáng 7.7, đến nhận tiền trợ cấp cho chồng - thương binh Cao Văn Bảy tại Bưu điện TP Quy Nhơn (số 2 Trần Thị Kỷ, phường Lý Thường Kiệt), bà Nguyễn Thị Thanh Bình (52 tuổi, ở phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn) kể: Hộ khẩu nhà tôi ở phường Lý Thường Kiệt nhưng chỗ ở thì ở phường Ghềnh Ráng. Hai năm nay, từ lúc chuyển sang chi trả tại Bưu điện, tôi đi nhận tiền trợ cấp thay cho chồng. Bưu điện thì rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái, mát mẻ. Lúc nào đông người thì chờ 15 - 20 phút; bình thường nộp sổ là được gọi tên đến nhận tiền luôn. Mọi thứ thuận lợi, không có khó khăn gì. Mấy cháu nhân viên Bưu điện nói năng nhỏ nhẹ, tình cảm.
Ngành Bưu điện tỉnh hiện triển khai chi trả trên 159/159 xã, phường, thị trấn với tổng số 278 nhân viên. Mỗi tháng, ngành Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp cho hơn 33.800 người có công với tổng số tiền 54,5 tỷ đồng.
Bưu điện huyện và Phòng LĐ-TB&XH cùng cấp trao đổi thông tin kịp thời để đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác, phát hiện kịp thời một số trường hợp đã mất, trùng chính sách. “Đặc biệt, trong năm 2021, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, để công tác chi trả đảm bảo đầy đủ, kịp thời, an toàn cho người có công, Sở LĐ-TB&XH và Bưu điện tỉnh đã cùng bàn bạc, lên phương án để xin ý kiến tỉnh về việc thực hiện chi trả gộp 2 tháng/kỳ chi trả. Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án chi trả phù hợp, chia nhỏ các khung giờ cho từng thôn, khối phố, không để tập trung đông người, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch”, ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh thông tin.
Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chi trả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, ngành Bưu điện thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên thực hiện nhiệm vụ chi trả về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, công nghệ thông tin, cung cấp các thông tin về chế độ, chính sách, nhất là những quy định mới; phục vụ chi trả đúng, đủ, chính xác, giải thích kịp thời cho người nhận khi có thắc mắc.