Quan tâm hỗ trợ lao động mất việc

Chủ nhật - 25/12/2022 22:26
Những tháng cuối năm 2022, trong tình hình khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp, lao động Bình Ðịnh đang làm việc trong và ngoài tỉnh đối mặt nguy cơ mất việc làm nhiều hơn. Do đó, cần sự nắm bắt tình hình, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành, địa phương.
DN khó khăn, cắt giảm lao động 
Cuối tháng 11.2022, Sở LĐ-TB&XH có văn bản gửi Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, DN, đề nghị rà soát tình hình việc làm của người lao động, đặc biệt là ở các DN may, giày, gỗ. Ông Huỳnh Ngọc Hải, Trưởng Phòng Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐ-TB&XH), cho biết: Qua nắm bắt tình hình của 67 DN ngành may, giày và 62 DN ngành gỗ, mức độ ảnh hưởng do biến động nền kinh tế thế giới không nặng nề so với nhiều DN ở các tỉnh, thành phía Nam.
Ngày 10.12, Công đoàn KKT tỉnh phối hợp với DN trao quà hỗ trợ cho 60 lao động đang gặp khó khăn do mất việc làm. Ảnh: Công đoàn KKT tỉnh
Công đoàn KKT tỉnh cho biết, có 13 DN (chủ yếu trong ngành gỗ) đã gửi văn bản báo cáo về thực trạng khó khăn, phải cắt giảm nhiều lao động.
Theo giám đốc một DN gỗ ở Khu Công nghiệp Phú Tài (TP Quy Nhơn) có hơn 200 công nhân, trong những tháng cuối năm nay đã lần lượt cho tạm nghỉ hơn 80 công nhân (đã đóng BHXH theo quy định).
“Qua trao đổi với anh em, tình hình chung là phần lớn DN gỗ trong tỉnh đều phải cắt giảm nhiều lao động. Riêng công ty chúng tôi đang “gồng gánh” đảm bảo đầy đủ các chế độ lương, thưởng trong năm nay cho hơn 100 lao động còn lại đang làm việc. Đến sau tết Nguyên đán 2023, nếu vẫn không có đơn hàng mới, công ty dự kiến sẽ tạm dừng hoạt động cho đến tận hè 2023; nhưng vẫn tiếp tục cố gắng “nuôi” lực lượng đang giữ này và chỉ trả lương khoảng 70% so với hiện nay”, vị giám đốc này cho biết.  
Nhận trợ cấp thất nghiệp để “cầm cự” 
Theo ông Lê Văn Nghinh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH), tính đến cuối tháng 11.2022, có 9.800 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021), gồm 4.641 người làm việc ở địa phương khác về (tăng 28,6%), 5.159 người trong tỉnh (giảm 4,2%). Trong đó, 9.750 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Làm việc tại một DN ở TP Hồ Chí Minh được hơn 6 năm, anh Phạm Văn Việt (34 tuổi, ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát) mất việc, trở về quê nhà từ tháng 8.2022. Có chuyên môn trong lĩnh vực cơ khí, nhưng anh Việt đến giờ vẫn chưa tìm được việc làm, được Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định hỗ trợ làm hồ sơ thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp trong 6 tháng (từ giữa tháng 11.2022 đến giữa tháng 5.2023).
Anh Việt cho biết: “Nhận được trợ cấp 3 triệu đồng/tháng cũng tạm xoay sở phần nào khi trở về quê. Trong tình hình việc làm khó khăn chung, ngoài nỗ lực tìm kiếm của bản thân, tôi cũng mong muốn nhận được thêm hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh trong việc kết nối các DN có nhu cầu tuyển dụng với người lao động đang rất cần việc”. 
Ông Bùi Văn Trường (55 tuổi, ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) cùng với nhiều công nhân tại một DN gỗ ở Khu Công nghiệp Phú Tài mất việc từ cuối tháng 10.2022. Tuổi khá cao, nên ông đi xin việc ở các DN khác đều không được nhận, đành về nhà làm ruộng với thu nhập bấp bênh. 
“Tôi là lao động chính nên khi mất việc, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Ở công ty cũ, tôi đã đóng BHXH gần 4 năm, vừa qua tôi đã làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng. Tôi mong nhận được tiền trợ cấp nhanh để còn lo cho gia đình, nhất là dịp tết Nguyên đán 2023 sắp tới…”, ông Trường chia sẻ.
Tiếp tục rà soát, có giải pháp hỗ trợ cụ thể
Theo ông Đặng Văn Phụng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, ngày 19.12, Sở có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn rà soát số lượng người lao động của tỉnh đang làm việc tại các tỉnh khác quay trở về địa phương bị mất việc, thôi việc. Qua đó, tổng hợp, báo cáo định kỳ về Sở LĐ-TB&XH trước ngày 15.1.2023 và 15.2.2023 để Sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ LĐ-TB&XH. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm tại địa phương ngay khi kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2023, nhằm tăng cường kết nối việc làm cho lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho tất cả người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời chú trọng công tác tư vấn đi làm việc ở nước ngoài.
Sáng 20.12, có mặt tại Trung tâm, anh Nguyễn Văn Thắng (32 tuổi, ở xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước) chia sẻ: Tôi mất việc làm ở TP Hồ Chí Minh, trở về quê mấy tháng nay. Qua tìm hiểu, tôi được chuyên viên của Trung tâm định hướng, tư vấn tận tình thông tin về xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Tôi sẽ tìm hiểu thêm để quyết định về việc làm trong tương lai. 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2643/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 5 | lượt tải:1

2418/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 18 | lượt tải:7

2143/QĐ-UBND

Công bố sửa đổi, bổ sung Danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thực hiện trên địa bàn tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:7

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 67 | lượt tải:20

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 76 | lượt tải:25
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay1,587
  • Tháng hiện tại120,603
  • Tổng lượt truy cập6,766,187
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây