Gấp rút hỗ trợ lao động thuê trọ

Thứ tư - 17/08/2022 05:15
Ngày 15.8 là thời hạn cuối cùng tiếp nhận hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sau thời điểm này, các địa phương gấp rút thẩm định hồ sơ, trình UBND tỉnh phê duyệt và nhanh chóng chi tiền hỗ trợ cho người lao động.
Đến ngày 11.8, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách cho 81 đơn vị/1.006 lao động thuộc nhóm đang làm việc trong DN với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,5 tỷ đồng. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện chi cho 35 đơn vị/207 lao động với số tiền gần 310 triệu đồng.
Với nhiều lao động ở trọ, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg có ý nghĩa nhân văn, động viên, chia sẻ.
- Trong ảnh: Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hùng (bìa trái) thăm hỏi người lao động ở trọ tại phường Quang Trung (TP Quy Nhơn). Ảnh: N.M     
Ở nhóm người lao động quay trở lại thị trường lao động, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách cho 12 đơn vị/60 lao động với kinh phí 87 triệu đồng. UBND các địa phương đã giải ngân cho 5 đơn vị/14 lao động với 26 triệu đồng.
TP Quy Nhơn là địa phương có số lượng hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg cao nhất tỉnh. Đến nay, TP Quy Nhơn đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 5 đợt hỗ trợ với 830 người lao động/61 DN. UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cả 5 đợt. Sau khi có quyết định phê duyệt, Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn đã chuyển kinh phí cho 8 DN để hỗ trợ cho 40 người lao động (tổng số tiền là 60 triệu đồng). Phòng đang làm văn bản đề nghị tiếp tục giải ngân 184 triệu đồng cho 120 lao động (đợt 4) và 992 triệu đồng cho 670 lao động thuê trọ (đợt 5).
“Đối với đợt cuối cùng (kết thúc nhận hồ sơ ngày 15.8), Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn đã nhận được hồ sơ của 126 DN. Số lượng hồ sơ rất lớn nên các chuyên viên của Phòng đang gấp rút thống kê, nhập liệu và thẩm định để UBND thành phố sớm trình UBND tỉnh phê duyệt”, bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn, thông tin.
Khác với TP Quy Nhơn, số lao động thuê trọ tại các huyện, thị xã còn lại ít hơn. Ông Nguyễn Văn Quí, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Tuy Phước cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã phê duyệt cho 11 người lao động thuê trọ trên địa bàn với tổng số tiền 16,5 triệu đồng. Phòng đã hoàn tất giải ngân cho chủ sử dụng lao động để chuyển cho người lao động.
“Một số DN gấp rút chốt danh sách, hồ sơ người lao động thuê trọ gửi về Phòng LĐ-TB&XH huyện trong ngày 15.8. Đến nay, Phòng tiếp nhận thêm hơn 110 hồ sơ của 3 DN. Trong đó, có hơn 107 lao động đang làm việc tại DN và 3 người quay trở lại thị trường lao động. Xí nghiệp Thắng Lợi - Chi nhánh Công ty CP Phú Tài là đơn vị có số hồ sơ lớn nhất với hơn 95 lao động. Phòng đang khẩn trương thẩm định hồ sơ và tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt để chi hỗ trợ cho người lao động theo đúng quy định”, ông Quí cho hay.
Vừa qua, tại Hội nghị giao ban đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg (tổ chức ngày 12.8), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị các địa phương phấn đấu đến cuối tháng 8.2022 hoàn tất việc giải ngân hỗ trợ cho người lao động; đặc biệt, đối với các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao, phấn đấu hoàn thành trước ngày 25.8.
Ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH yêu cầu Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố tập trung thẩm định, trình phê duyệt ngay khi có hồ sơ gửi về, không để tồn đọng; đẩy nhanh việc chi hỗ trợ đối với các trường hợp đã phê duyệt.
“Các địa phương xác định việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; tất cả tập trung hướng đến mục tiêu đưa chính sách đến người lao động nhanh nhất, hiệu quả nhất”, ông Quang nhấn mạnh.
Tuần vừa qua, 9 lao động đang thuê trọ của Công ty TNHH Sinh hóa Minh Dương Việt Nam (Khu kinh tế Nhơn Hội) đã nhận được tiền hỗ trợ theo Quyết định số 08/2022/QÐ-TTg. Chị Trương Thị Mỹ Yên (23 tuổi, quê ở huyện Phù Mỹ, hiện đang thuê trọ trên đường Hoàng Văn Thụ, TP Quy Nhơn) cho biết: “Tôi vào trọ tại thành phố để đi làm công nhân đã 4 năm rồi. Mỗi tháng, chi phí ở trọ khoảng 2 triệu đồng, đã bao gồm điện, nước. Số tiền 1,5 triệu đồng vừa được nhận từ sự hỗ trợ của Nhà nước tuy không lớn, nhưng mang đến nhiều niềm vui với người lao động đang ở trọ như tôi”.
 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 16 | lượt tải:7

23/CT-TTg

Về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

lượt xem: 16 | lượt tải:5

540/QĐ-UBND

Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh trong năm 2024

lượt xem: 24 | lượt tải:6

468/QĐ-UBND

Công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Bình Định trong kỳ hệ thống hóa 2019 - 2023

lượt xem: 28 | lượt tải:38

135/QĐ-LĐTBXH

Công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội

lượt xem: 31 | lượt tải:10
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay6,590
  • Tháng hiện tại136,645
  • Tổng lượt truy cập6,235,515
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây