Ða dạng hình thức tuyên truyền về xuất khẩu lao động

Thứ năm - 23/05/2024 08:54
Những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã có được tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động. Từ đó, tạo động lực để tích cực đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã có được tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động. Từ đó, tạo động lực để tích cực đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Vượt mong đợi

Tại TX Hoài Nhơn, số người đăng ký xuất khẩu lao động (XKLĐ) hiện đang vượt mong đợi. Theo ông Đặng Đức Đạo, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TX Hoài Nhơn, trong năm 2024, theo chỉ tiêu tỉnh giao, Hoài Nhơn có 91 lao động xuất khẩu, kế hoạch phấn đấu của thị xã là 150 - 200 trường hợp. Đến tháng 5.2024, toàn thị xã đã có 68 trường hợp đăng ký tham gia.

Lý giải về điều đáng phấn khởi này, ông Đạo cho hay: “Chúng tôi tăng cường các hình thức tuyên truyền, vận động. Trên địa bàn thị xã có đến 4 chi nhánh của các DN hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Do vậy, người dân rất dễ tiếp cận với các thông tin về XKLĐ cũng như các đơn hàng mong muốn. Ngoài ra, chi nhánh của Công ty CP Nhân lực quốc tế Hoàng Minh tại thị xã còn tổ chức nhận hồ sơ và đào tạo tại chỗ; lao động không phải đi học xa nên rất thuận lợi. Bên cạnh đó, nhiều người đã tham gia XKLĐ trở về cũng thông tin rõ ràng hơn cho người trong họ tộc”.

Tương tự, TP Quy Nhơn cũng sắp hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao. Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn, chia sẻ: “Tính đến 30.4, TP Quy Nhơn đã có 109 lao động đến nhận việc ở nước ngoài. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền, vận động thu hút thêm. Lợi thế của TP Quy Nhơn là có rất nhiều công ty, DN hoạt động trong mảng này với những ưu điểm riêng để người lao động lựa chọn. Chắc chắn đến cuối năm chúng tôi sẽ đạt chỉ tiêu được giao là đưa 130 người đi XKLĐ”.

Còn tại huyện Tuy Phước, đến nay, huyện đã có 31 người đăng ký XKLĐ (huyện được giao 45 chỉ tiêu). Theo ông Nguyễn Văn Quí, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Tuy Phước, để đạt được kết quả trên, ngoài các hoạt động tuyên truyền trực tiếp và trực tuyến, vừa qua huyện đã tổ chức 3 buổi đối thoại trực tiếp với người dân các xã để tư vấn về XKLĐ.

 

Nhân viên của Công ty CP Nhân lực quốc tế Hoàng Minh tại TX Hoài Nhơn tư vấn cho người dân. Ảnh: ĐVCC

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Xác định XKLĐ là một trong những giải pháp giúp người dân thoát nghèo bền vững, dù đã sắp đạt chỉ tiêu tỉnh giao nhưng huyện Tuy Phước vẫn triển khai nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền qua hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Ông Nguyễn Văn Quí cho biết: “Sắp tới chúng tôi tiếp tục phối hợp với các địa phương, Hội LHPN, Huyện đoàn tổ chức tuyên truyền. Khi có các đơn hàng, Phòng sẽ đăng tải lên tài khoản Zalo OA về lao động việc làm để mọi người tiện theo dõi. Cùng với đó, tháng 6.2024, Phòng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình giới thiệu việc làm”.

Đối với các huyện miền núi, lượng người đăng ký XKLĐ thật sự “khiêm tốn” so với nhiều địa phương khác. Do vậy, các huyện này tiếp tục nhận diện nguyên nhân và triển khai nhiều giải pháp.

Năm 2024, huyện An Lão được giao chỉ tiêu đưa 30 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, đến nay huyện chỉ có 4 trường hợp đăng ký tham gia.

Ông Đinh Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, chia sẻ: “Dù người dân đã biết XKLĐ là một trong những giải pháp giúp thoát nghèo nhưng rào cản về ngôn ngữ cũng như tập quán khiến nhiều người e ngại. Cùng với đó, hiện các đơn hàng việc làm yêu cầu trình độ nhất định, không phải ai cũng có thể đăng ký tham gia. Đây là một trong những khó khăn chúng tôi phải tháo gỡ trong thời gian đến”.

Cùng nguyên nhân như huyện An Lão, đến nay, huyện Vĩnh Thạnh chỉ có 6 trường hợp đăng ký XKLĐ. Theo ông Huỳnh Đức Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, sắp tới huyện sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác XKLĐ. Tại đây, huyện sẽ chiếu phóng sự về các gương điển hình đã thoát nghèo vươn lên làm giàu nhờ XKLĐ, lợi ích của XKLĐ trong việc giảm nghèo cũng như thông tin thêm về các chính sách hỗ trợ XKLĐ. Mục tiêu là trong năm có 20 người XKLĐ, trong đó có 7 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thông báo mới

- Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
- Công văn tăng cường triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP
- Tài liệu hướng dẫn sử dụng các tiện ích tài khoảng định danh điện tử trên VNeID
- Tài liệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, dạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 - 2025
- Công khai danh sách và địa bàn phân công hoạt động của hòa giải viên lao động (danh sách kèm theo)

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp
- Thông báo: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính
- Thông báo Công khai Danh mục 07 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 2143/QĐ-UBND )
- Thông báo Công khai Danh mục 59 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và Danh mục 34 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 3533/QĐ-UBND và Quyết định số 3532/QĐ-UBND)

Văn bản mới

72/2020/QĐ-UBND

Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 8 | lượt tải:0

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 10 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 23 | lượt tải:9

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 22 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 34 | lượt tải:21
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,102
  • Tháng hiện tại48,856
  • Tổng lượt truy cập7,105,260
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây