THÁNG CAO ĐIỂM VÌ NGƯỜI NGHÈO NĂM 2021: Tiếp sức người nghèo an cư, cải thiện cuộc sống

Thứ bảy - 16/10/2021 23:22
Nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021 (từ ngày 17.10 - 18.11), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng, truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái để hỗ trợ người nghèo cải thiện cuộc sống, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang tác động tiêu cực lên toàn xã hội.

 An cư cho người nghèo

Trước mỗi mùa mưa gió, nhiều hộ nghèo vẫn chật vật với ngôi nhà cũ, dột nát. Thấu hiểu khao khát được an cư của những gia đình nghèo, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tích cực vận động xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai hỗ trợ 110 người nghèo xây dựng lại nhà ở. Trong số này, có 10 ngôi nhà được hỗ trợ với mức 50 triệu đồng/nhà và 100 ngôi nhà được hỗ trợ với mức 30 triệu đồng/nhà. Riêng 100 ngôi nhà được hỗ trợ mức 30 triệu đồng/nhà, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã cũng đối ứng, hỗ trợ thêm với mức từ 5 - 10 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, đã có 65 nhà Đại đoàn kết được xây dựng từ quỹ Vì người nghèo cấp huyện với mức hỗ trợ thấp nhất là 30 triệu đồng/nhà.

Bà Ngô Thị Sáu, 62 tuổi, ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ vừa hoàn tất ngôi nhà Đại đoàn kết trước mùa mưa bão. Căn nhà nhỏ được xây dựng với tổng số tiền khoảng 60 triệu đồng đã vững vàng, chống chịu nắng mưa. Ở thời điểm hiện tại, căn nhà còn giản đơn, trống trải, ít đồ dùng nhưng mang đến niềm vui cho một gia đình nghèo có thành viên là người khuyết tật.
 

viewimage (3)
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện Phù Mỹ trao tiền hỗ trợ, chia sẻ với bà Ngô Thị Sáu (thôn Đông An, xã Mỹ Chánh) trước căn nhà Đại đoàn kết vừa hoàn thiện. Ảnh: MTTQ tỉnh

Bà Sáu góa chồng đã nhiều năm, kiếm sống từ việc bắt ốc, bán ốc. Con gái bà là lao động chính, nuôi gia đình bằng công việc phụ hồ. Bà kể: “Tôi có một đứa con bị bệnh thần kinh, một đứa bị khuyết tật. Tôi và con gái làm việc tay chân, không có thu nhập ổn định. Được địa phương quan tâm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện, xã hỗ trợ tổng số tiền là 40 triệu đồng, mượn thêm mọi người, mẹ con tôi đã hoàn thành căn nhà che nắng che mưa”.

Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Mỹ, cho biết: “Ngoài 5 căn nhà Đại đoàn kết từ nguồn quỹ Vì người nghèo tỉnh, 3 căn từ nguồn quỹ Vì người nghèo TP Hồ Chí Minh, quỹ Vì người nghèo huyện Phù Mỹ cũng khảo sát và lựa chọn hỗ trợ xây dựng 17 nhà Đại đoàn kết. Đến nay, MTTQ huyện đã nghiệm thu 18/25 nhà”.

Tại huyện Hoài Ân, MTTQ huyện và cấp xã cũng tích cực vận động nguồn lực, triển khai xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết từ nguồn của quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã. Theo ông Trần Xuân Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, tùy vào điều kiện vận động của từng xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và xã cùng phối hợp để đảm bảo mức hỗ trợ 35 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, quỹ Vì người nghèo huyện cũng tham gia đối ứng tối thiểu 5 triệu đồng/nhà đối với 6 căn nhà được hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh.

Ông Hồ Sĩ Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nói: “Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã rất quan tâm đến vấn đề an cư của người nghèo, nỗ lực vận động, hỗ trợ người nghèo xây dựng mới nhà ở. Ngoài ra, các khối thi đua trong tỉnh cũng tích cực hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Từ sự vào cuộc của MTTQ các cấp, các khối thi đua, các cơ quan, DN, mỗi năm, Bình Định có hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng, góp động lực để người nghèo tự tin, vươn lên trong cuộc sống”.

Hỗ trợ lúc khó khăn do dịch bệnh

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến đời sống của người nghèo trong tỉnh. Quan tâm đến người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, nhất là người nghèo trong vùng bị phong tỏa, giãn cách xã hội là hoạt động mà Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Hội CTĐ các cấp đã triển khai thời gian qua. Hoạt động này lan tỏa từ cấp tỉnh xuống cơ sở.

 Đến ngày 14.10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ 2.955 suất quà nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có hộ nghèo. Tổng trị giá hỗ trợ ước tính 1,44 tỷ đồng. Riêng từ ngày 8 - 14.10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với CA tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội CTĐ tỉnh mở Điểm tiếp sức nhân dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch tại phường Bình Định, TX An Nhơn với hàng nghìn suất quà.

Đến nay, ủy ban MTTQ cấp huyện đã hỗ trợ hơn 28.400 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các khu cách ly, phong tỏa; hỗ trợ cho 168 người nhiễm Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 198,24 triệu đồng…

Trên địa bàn TP Quy Nhơn, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội đã vận động hơn 2.000 suất quà (tổng trị giá 710 triệu đồng), các xã, phường cũng tích cực vận động hơn 8.300 suất quà (trị giá 1,7 tỷ đồng) để hỗ trợ nhân dân trong vùng bị phong tỏa, hộ khó khăn do đại dịch Covid-19. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Quy Nhơn, cho biết thêm: “Quỹ Vì người nghèo TP Quy Nhơn đã trích 224 triệu đồng để hỗ trợ cho 100% hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, nhằm chia sẻ khó khăn chung trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Mặt khác, quỹ Vì người nghèo cũng hỗ trợ vốn làm ăn, tạo điều kiện để 3 hộ nghèo vươn lên, với mức 20 triệu đồng/hộ.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 6 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay614
  • Tháng hiện tại95,399
  • Tổng lượt truy cập7,020,025
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây