Khẩn trương đưa gói hỗ trợ đến người dân

Thứ sáu - 23/07/2021 11:19
Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/QÐ-TTg về gói hỗ trợ an sinh cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các địa phương, cơ quan trong tỉnh nhanh chóng rà soát đối tượng thuộc diện hỗ trợ. Trong đó, trọng tâm là công tác hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng, với quyết tâm hoàn tất hỗ trợ đợt 1 trong vòng 20 ngày.
Chia sẻ với lao động tự do
Sau TX Hoài Nhơn, TP Quy Nhơn là địa phương tiếp theo triển khai hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã trình lên UBND thành phố danh sách 317 người lao động tự do (người bán vé số dạo, người hành nghề xích lô, ba gác, bốc vác, thu mua ve chai…) đợt 1 với tổng kinh phí hỗ trợ là 475,5 triệu đồng.
viewimage (1)
Ông Đặng Kim Trung, hành nghề xích lô (ở khu phố 1, phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) nhận tiền hỗ trợ dành cho lao động tự do. Ảnh: NGUYỄN MUỘI
Ngày 18.7, phường Lê Lợi là một trong ba phường đầu tiên của thành phố bắt đầu triển khai việc hỗ trợ. Để kịp thời chia sẻ với người dân chịu tác động của đại dịch, phường vận dụng linh hoạt các kinh nghiệm tích lũy được từ việc triển khai gói hỗ trợ an sinh năm 2020. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Trên cơ sở danh sách đối tượng lao động tự do đã có sẵn của năm 2020, phường gửi về các khu phố để rà soát lại, đảm bảo tính chính xác rồi gửi về cơ quan cấp trên phê duyệt nên rút ngắn được thời gian. Hiện, các khu phố cũng tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách người được thụ hưởng chính sách thuộc nhóm này để tiếp tục đề xuất hỗ trợ. Ngày 21.7, UBND phường tiếp tục hướng dẫn cho các khu phố xác định, lên danh sách các đối tượng lao động tự do khác bị tác động bởi dịch Covid-19”.
Chiều 21.7, Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn tiếp tục trình ký đợt 2 danh sách đối tượng lao động tự do được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP với 676 người. Tổng số tiền thực hiện chi trả đợt hai là 1,014 tỷ đồng.
Cũng ngày 21.7, huyện Phù Cát đã hỗ trợ cho 230 người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền là 345 triệu đồng. Công tác rà soát, cập nhật và bổ sung đối tượng thuộc diện hỗ trợ tiếp tục được triển khai.
Đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với một số phường và theo tinh thần Chỉ thị số 15 đối với các xã, phường còn lại, TX An Nhơn cũng đang khẩn trương triển khai gói hỗ trợ an sinh đối với lao động tự do song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, 8/15 xã, phường (Nhơn Phong, Nhơn An, Nhơn Hạnh, Nhơn Hòa, Nhơn Phúc, Nhơn Lộc, Nhơn Hưng, Nhơn Thành) đã tổng hợp danh sách 341 người không có giao kết hợp đồng lao động để thực hiện hỗ trợ.
“Các xã Nhơn An, Nhơn Phong, Nhơn Hạnh, Nhơn Lộc đã tiến hành chi trả cho người dân vào ngày 21 và 22.7. Các địa phương khác đang phấn đấu trao tiền trợ cấp nhanh hết sức để chia sẻ khó khăn với người dân”, ông  Phạm Văn Hiển, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX An Nhơn, trao đổi.
Hỗ trợ doanh nghiệp
Theo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, sau khi rà soát, hiện có 19 DN có nhu cầu vay vốn chương trình cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Tổng số lao động phải ngừng việc là 982 người. Số tiền đề nghị vay là 8,272 tỷ đồng.
Ngày 23.7, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho người sử dụng lao động vay, với 9 DN đầu tiên vay để trả lương ngừng việc cho 395 lao động, tổng số tiền cho vay là 2,647 tỷ đồng. Lãi suất cho vay 0%, thời hạn vay dưới 12 tháng và không cần tài sản đảm bảo.
Về phía BHXH tỉnh, đơn vị này đã có công văn gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh về các chính sách: Hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động…
Mặt khác, theo Sở LĐ-TB&XH, đã có 184 DN trong tỉnh thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động trên phần mềm hệ thống đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 với 278 lần đánh giá. Việc này góp phần giúp các DN chủ động phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc.
Vui vì được sẻ chia
Ông Ðặng Kim Trung, 68 tuổi, ở tổ 3, khu phố 1, phường Lê Lợi (TP Quy Nhơn) chạy xích lô đã mấy chục năm. Dịch Covid-19 khiến thu nhập của ông bị sụt giảm. Ở thành phố, tiết kiệm thế nào thì tiền điện, tiền nước của gia đình ông mỗi tháng đã tròm trèm 800 nghìn đồng. “Thu nhập bấp bênh làm tôi đau đầu hổm giờ. Ðược Nhà nước hỗ trợ đợt này, tôi thấy mình nhẹ nhõm hơn một chút. Dù sao thì cũng đã có thể bớt lo cho tiền điện, nước, tiền gạo tháng này”, ông tâm sự.
Trong lúc chờ nhận tiền hỗ trợ, bà Dương Thị Mai Xuân, 68 tuổi, ở tổ 5, khu phố 2, phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn), tranh thủ mời thêm vài người mua ủng hộ vé số. Hàng quán đóng cửa hết, bà Xuân đành đi dọc hè phố, ghé vào chợ, gặp ai mời người nấy, góp từng đồng để lo bữa cơm đạm bạc cho gia đình. Lúc nhận tiền xong, bà nán lại vài phút, gửi lời: “Tôi cảm ơn các cấp chính quyền và các cơ quan. Một triệu rưỡi với tôi giờ này quý lắm”.
 
 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 6 | lượt tải:3

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 26 | lượt tải:14

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:13
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,084
  • Tháng hiện tại95,869
  • Tổng lượt truy cập7,020,495
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây