Xúc tiến xuất khẩu lao động năm 2021

Thứ năm - 29/04/2021 10:02
Với chỉ tiêu đưa 700 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2021, ngành LĐ-TB&XH, các địa phương và DN được cấp phép đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đã có những kế hoạch để đưa công tác xuất khẩu lao động phát triển.
Ngày 28.4, tại UBND phường Hoài Hương, TX Hoài Nhơn, Sở LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị về công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) và phiên giao dịch việc làm năm 2021. Hoạt động có sự tham gia của đại diện các ngành, hội đoàn thể liên quan của 11 huyện, thị, thành phố; các Trung tâm dịch vụ việc làm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh và một số DN được cấp phép đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.
viewimage (1)
Quang cảnh Hội nghị về công tác XKLĐ năm 2021.

Nỗ lực từ đầu năm

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến công tác XKLĐ trên cả nước nói chung và Bình Định nói riêng. Trong năm chỉ có 435 người đi làm việc ở nước ngoài, đạt 54,4% kế hoạch. Trong đó, lao động đi làm việc tại Nhật Bản 415 người; Hàn Quốc 3 người; Đài Loan 10 người; thị trường khác 7 người.

Theo báo cáo của các đơn vị dịch vụ việc làm, DN có chức năng đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài, dù diễn biến của đại dịch Covid-19 còn khó lường, song, số lượng lao động đăng ký tham gia XKLĐ khả quan. Đặc biệt, trong quý I/2021, đã có 205 lao động của tỉnh xuất cảnh, đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, có 201 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, 3 lao động đi Đài Loan, 1 lao động đi làm việc tại Singapore.

Với việc chọn địa phương ven biển ở khu vực phía Bắc tỉnh để tổ chức Hội nghị về công tác XKLĐ và phiên giao dịch việc làm năm 2021, Bình Định muốn góp phần đẩy mạnh phong trào XKLĐ tại các địa phương. Có mặt tại Hội nghị, chị Lê Thị Tin (46 tuổi, ở khu phố Thiện Đức, phường Hoài Hương), cho biết: “Tôi có con trai học nghề công nghệ ô tô tại TP Hồ Chí Minh. Cháu cũng quan tâm đến việc đi làm việc ở nước ngoài. Vừa rồi, nhà tôi có một đứa cháu đi làm việc tại Nhật Bản nên con tôi càng muốn tìm hiểu hơn. Đợt này, nghe địa phương thông tin, tôi đi tìm hiểu thông tin để tìm kiếm các chương trình vừa học vừa làm cho con”.

Có con gái vừa xuất cảnh sang Nhật Bản làm điều dưỡng viên vào tháng 11.2020, bà Bùi Thị Hường (58 tuổi, ở thôn Quy Thuận, xã Hoài Châu Bắc, TX Hoài Nhơn) chia sẻ: “Đáng lẽ con gái tôi xuất cảnh từ tháng 6.2020, nhưng do dịch nên mới phải lùi lại tận mấy tháng. Bây giờ thì gia đình tôi yên tâm hơn bởi mỗi tháng con gửi về để cha mẹ giữ giùm 20 triệu đồng. Trước Tết, tôi có dùng một khoản tiền của con gửi về để sửa lại mái nhà cho tươm tất. Số còn lại đều gửi tiết kiệm cho con”.

Trước guồng quay mới

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh: Các giải pháp quan trọng trong năm 2021 để thúc đẩy công tác XKLĐ là bên cạnh nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội đoàn thể, Bình Định sẽ triển khai thực hiện chương trình thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Đồng thời, liên kết với các đơn vị có chức năng đưa người đi làm việc ở nước ngoài mở rộng, đa dạng thị trường lao động, nhất là các thị trường có việc làm ổn định, thu nhập cao, tăng cơ hội lựa chọn cho người lao động. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các DN đã được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo chương trình “kỹ năng đặc định”.

Chính sách hỗ trợ vốn giúp người lao động sẽ tiếp tục là đòn bẩy đưa công tác XKLĐ của tỉnh phát triển, tạo cơ hội cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn có khát vọng vươn lên thoát nghèo. Năm 2020, thông qua Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, có 156 lao động được vay vốn với tổng số tiền hơn 12,4 tỷ đồng. Trong đó, riêng người lao động vay vốn theo Quyết định số 30/2017/QĐ-UBND có 144 người với 11,4 tỷ đồng.

Tham gia Hội nghị, các DN đã đem đến thông tin về các đơn hàng XKLĐ, các chương trình đưa người đi làm việc tại nước ngoài. Bên cạnh các chương trình thực tập sinh, năm nay, nhiều DN đặc biệt chú trọng thông tin về các chương trình “kỹ năng đặc định”. Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực LOD mang đến 2 chương trình “kỹ năng đặc định” là Điều dưỡng và Làm sạch tòa nhà. Công ty CP Quốc tế Cocoro giới thiệu chương trình “kỹ năng đặc định” Hộ lý. Công ty CP Thương mại và Hợp tác Nhân lực TQC Quốc tế cũng thông tin về chương trình “kỹ năng đặc định” Điều dưỡng viên…

Trước băn khoăn của người lao động về tác động của đại dịch Covid-19, ông Lê Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Phòng Tư vấn Công ty CP Dịch vụ XKLĐ và Chuyên gia (SULECO) cho rằng: “Thông qua bối cảnh đại dịch Covid-19, người lao động và chính quyền địa phương có thể nhận diện được đâu là DN có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đủ “khỏe” để mạnh dạn đăng ký tham gia. Mặt khác, người lao động có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài thuộc 11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 nên người lao động có thể yên tâm. Hiện nay, các DN Nhật Bản đang áp dụng phỏng vấn online đối với người lao động”.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2643/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 6 | lượt tải:2

2418/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 18 | lượt tải:7

2143/QĐ-UBND

Công bố sửa đổi, bổ sung Danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thực hiện trên địa bàn tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:7

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 67 | lượt tải:20

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 77 | lượt tải:25
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay2,969
  • Tháng hiện tại121,985
  • Tổng lượt truy cập6,767,569
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây