Tiếp tục nâng cao hiệu quả hỗ trợ người khuyết tật, trẻ khó khăn

Thứ năm - 23/02/2023 05:25
Trao thêm tiền hỗ trợ hộ có người khuyết tật đang gặp khó khăn xây, sửa nhà ở đã bị xuống cấp, tăng số hộ được nhận bò để cải thiện sinh kế, tích cực tiếp sức trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt… là những việc Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đang tích cực triển khai, nỗ lực đạt được kết quả tốt nhất trong những tháng tới.
Thắp niềm tin yêu cuộc đời
Từng bị gián đoạn do Covid-19 nên trong lần trở lại năm nay, những chương trình văn nghệ, hoạt động giao lưu đang được người khuyết tật (NKT), trẻ em khó khăn toàn tỉnh rất mong đợi. Theo kế hoạch, ngày 18.4 tới, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình giao lưu giữa NKT với ĐVTN.
Chương trình là sân chơi để những NKT có năng khiếu văn hóa văn nghệ thể hiện khả năng với bạn bè lành lặn. Ngoài ra, câu chuyện về những tấm gương đầy nghị lực sống đã vượt khó vươn lên, phát triển bản thân hứa hẹn sẽ truyền động lực, cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang mang nặng tâm lý bi quan với cuộc sống.
Tiếp sau chương trình Giao lưu tìm hiểu quyền trẻ em dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt diễn ra vào năm ngoái dành cho các huyện cụm phía Bắc, nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, chương trình giao lưu tương tự sẽ diễn ra ở cụm phía Nam, gồm TX An Nhơn và các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Tuy Phước.
ACI tăng số tiền hỗ trợ NKT khó khăn xây nhà ở thêm 15 triệu đồng từ năm 2023. Ảnh: Hội Bảo trợ NKT và BVQTE tỉnh.
Chương trình này sẽ không nặng về khâu phổ biến, tuyên truyền; mà với hình thức hỏi- đáp, sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, khúc mắc của các em để tư vấn, hướng dẫn cụ thể, hiệu quả. Ban tổ chức sẽ thông tin những vấn đề nổi cộm liên quan đến trẻ em trên địa bàn, để các em nghe, biết, tránh, để phụ huynh hiểu, chia sẻ, hỗ trợ hiệu quả các em trong phòng ngừa, nhận diện nguy cơ, cạm bẫy.
Những cuộc gặp mặt NKT, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nhân các dịp lễ kỷ niệm sẽ được nối lại và diễn ra với nhiều ý nghĩa và thiết thực hơn. Ở TP Quy Nhơn, sau rất nhiều nỗ lực, Chi hội Khuyết tật Quy Nhơn cũng đã tổ chức thành công chương trình Vui - Biết - Hiểu - Làm trong tháng 12.2022, tạo đà để chương trình hoạt động thật hiệu quả trong năm 2023.
Ông Lương Văn Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Khuyết tật Quy Nhơn, cho biết, nhiều hội viên đã bày tỏ mong muốn được tham gia vào những sân chơi vui vẻ, bổ ích như những chương trình giải trí thường xem trên truyền hình. Đây là lý do hoạt động này ra đời. “Chương trình được tổ chức mỗi tháng một lần, gồm văn nghệ, đố vui có thưởng, phổ biến kiến thức, cập nhật thông tin. Sau hai lần diễn ra, số hội viên tham gia đã nhiều dần lên”, ông Hùng cho hay.
Theo ông Bùi Trung Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, các chương trình, hoạt động mang tính bề nổi rất cần thiết với những NKT, trẻ mồ côi vốn luôn mặc cảm, tự ti, thiếu thốn tình thân, không thường xuyên cập nhật thông tin đời sống.
Tiếp sức hiệu quả
Từ sự vận động của Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, từ năm 2023, Tổ chức Kết nối châu Á (ACI) quyết định tăng số tiền hỗ trợ xây nhà tình thương từ 50 lên 65 triệu đồng/căn. ACI cũng tăng số lượng bò tặng gia đình NKT khó khăn từ 6 lên 8 con, đồng thời tăng giá trị mỗi con bò từ 20 lên 25 triệu đồng. Năm nay, Hội cũng nhận được sự quan tâm, phân bổ kinh phí hỗ trợ xây 3 căn nhà tình thương từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Ông Bùi Trung Dũng vui mừng cho biết, mới đây, một công ty sản xuất đá ốp lát trong tỉnh đã đến Hội đặt vấn đề muốn nhận NKT nhưng tay còn khỏe vào làm việc với nhiều ưu đãi. Công ty cho biết, qua tìm hiểu thông tin, họ cảm kích tinh thần, nghị lực sống của một số NKT nên muốn góp sức mình và tin tưởng vào nội lực của NKT.
Từ kết quả đáng phấn khởi trong năm 2022, 7 chi hội trực thuộc đều đang nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác tạo điều kiện để NKT học nghề, có việc làm, tiếp nhận các nguồn hỗ trợ sinh kế, có thu nhập ổn định để giảm nghèo. Năm qua, Chi hội Đoàn kết (huyện Tuy Phước) đã phối hợp với Trường Trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ Bình Định mở 5 lớp dạy nghề cho 120 hội viên, trong đó có 3 lớp dạy chăn nuôi, thú y, 1 lớp dạy nghề trồng nấm rơm và 1 lớp cắt may công nghiệp. Bên cạnh đó, Chi hội cũng đề nghị Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải ngân 415 triệu đồng cho 60 hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm tại chỗ, có thêm thu nhập ổn định cuộc sống.
Thời gian tới, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh sẽ tích cực vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng thêm số trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiếp tục đến trường và hỗ trợ kịp thời sách vở, quần áo.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2643/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 6 | lượt tải:2

2418/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 18 | lượt tải:7

2143/QĐ-UBND

Công bố sửa đổi, bổ sung Danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thực hiện trên địa bàn tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:7

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 67 | lượt tải:20

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 77 | lượt tải:25
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay2,739
  • Tháng hiện tại121,755
  • Tổng lượt truy cập6,767,339
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây