Chăm lo cho những trái tim yếu ớt

Thứ tư - 28/12/2022 21:51
Sau đợt khám sàng lọc tim bẩm sinh diễn ra trong 4 ngày giữa tháng 10 do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) thực hiện, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức đợt khám sàng lọc bệnh tim lần thứ hai trong năm 2022 vào hai ngày 24 - 25.12. Qua các đợt khám, nhiều trái tim yếu ớt đã được nhận diện và chờ ngày được trợ lực để khỏe khoắn hơn.

Tính từ lúc ra thông báo cho đến ngày khám chính thức chỉ vỏn vẹn 10 ngày, những ngày khám trời lạnh và mưa, nhưng vượt sự mong đợi của đoàn bác sĩ, nhiều người ở các xã vùng sâu, vùng xa, huyện miền núi đã đến khám hoặc dẫn con đến khám sàng lọc bệnh. Hai đơn vị phối hợp tổ chức điểm khám tập trung là Bệnh viện Bình Định (TP Quy Nhơn) và BVĐK khu vực Bồng Sơn (TX Hoài Nhơn) làm việc rất chuyên nghiệp, hỗ trợ tích cực người dân.

Kết quả, có 776 người dân đến khám, trong đó 32 trẻ em và 27 người lớn được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. So sánh tương quan số ca có chỉ định phải phẫu thuật trong tổng số lượng người được khám sàng lọc, lần khám này đạt tỷ lệ cao nhất.

 

Nhiều trẻ em được cha mẹ đưa đến khám sàng lọc tim bẩm sinh. Ảnh: N.T

Ở xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ), sau khi được người quen mách thông tin có đoàn khám tim sắp về, bà Nguyễn Thị Hiễu (65 tuổi), lo thu xếp mọi việc để đi khám đúng ngày. Lúc nghe bác sĩ thông báo bà phải phẫu thuật để thông liên thất, bà đã... thở phào nhẹ nhõm. “Phải vậy chớ, bởi hai năm nay tôi cứ mệt suốt và thấy khó thở, mà đi khám một vài nơi, họ cứ bảo tim tôi bình thường”, bà Hiễu bộc bạch.

Sáng 25.12, cha con anh Nguyễn Văn Bình (42 tuổi, ở xã Ân Đức, huyện Hoài Ân) có mặt tại BVĐK khu vực Bồng Sơn từ khá sớm. Anh Bình tính đưa con ra Huế, nhưng nghe tin có đoàn bác sĩ về nên đến đây tái khám. Anh kể, từ lúc sinh ra đến 5 tuổi, con trai anh èo uột, khóc suốt ngày và thường thở dốc. Đưa con đến một đợt khám sàng lọc của Bệnh viện Trung ương Huế, bác sĩ bảo con anh còn ống động mạch, bệnh viện phẫu thuật miễn phí rồi tái khám hằng năm.

Chỉ vào cậu con trai to cao bên cạnh, ông Bình bảo, mổ xong, con lớn phổng phao, giờ đã học lớp 10 rồi. “Từ đó đến nay, hễ nghe con ai có triệu chứng tim bẩm sinh, tôi đến khuyên họ đưa đi khám sàng lọc ngay. Cha con tôi đến sớm như vầy cũng có ý muốn trò chuyện, trấn an những ông bố bà mẹ còn ngại ngần chuyện mổ xẻ. Phải lo cho con, đừng ngại ngần, kẻo không kịp”, ông Bình nói.

Theo nhìn nhận của Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Đình Ký, sự quan tâm của người dân đến bệnh tim của bản thân và người thân theo thời gian đã có những chuyển biến tích cực. Dù vậy, ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, không ít người còn tâm lý chủ quan, ngại ngần với chuyện đi khám, sợ chỉ định phải mổ. Cũng có thể thông tin về các đợt khám sàng lọc tim miễn phí chưa đến được với đầy đủ người dân. Đó có thể là những lý do mà đợt khám sàng lọc nào cũng phát hiện ra những ca cần phẫu thuật, trong đó có những ca đã xuất hiện triệu chứng nặng.

Theo ông Trần Đình Ký, mục đích cuối cùng của tất cả các đợt khám sàng lọc tim trong mỗi năm - dù đơn vị, tổ chức nào thực hiện, cũng nhằm giúp những trái tim yếu ớt khỏe mạnh lên. Đặc biệt, số trẻ em dưới 18 tuổi sẽ được Bệnh viện Trung ương Huế tài trợ toàn bộ kinh phí phẫu thuật tim (sau khi trừ khoản BHYT thanh toán).

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2643/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 5 | lượt tải:1

2418/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực Chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 18 | lượt tải:7

2143/QĐ-UBND

Công bố sửa đổi, bổ sung Danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thực hiện trên địa bàn tỉnh

lượt xem: 32 | lượt tải:7

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 67 | lượt tải:20

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 76 | lượt tải:25
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay2,013
  • Tháng hiện tại121,029
  • Tổng lượt truy cập6,766,613
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây