Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại đồi Xuân Sơn

Chủ nhật - 17/04/2022 15:02
Ngày 17.4, tại Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ hy sinh năm 1966 tại đồi Xuân Sơn (xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân).
Bàn thờ truy điệu các liệt sĩ đặt dưới tượng đài Tổ quốc ghi công.
Dự lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; thượng tướng Phạm Hoài Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải Quân, Sư đoàn 3 Sao Vàng; Ban Liên lạc Sư đoàn 3 Sao Vàng, cùng các thân nhân các liệt sĩ.
Về phía tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các LLVT của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng chí Võ Thị Ánh Xuân viếng các liệt sĩ đã hy sinh tại đồi Xuân Sơn.
Theo Bộ CHQS tỉnh, cuộc tìm kiếm hố chôn tập thể các liệt sĩ Trung đoàn 22 (Sư đoàn 3 Sao Vàng) cùng quân, dân, cán bộ địa phương đã hy sinh anh dũng tại đồi Xuân Sơn kéo dài trong nhiều năm qua. Từ nguồn tin của CCB Đặng Hà Thụy (ở phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn), Bộ CHQS tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức khảo sát, thăm dò tại vị trí khoanh vùng ở thực địa. Đến nay, qua các mẫu hài cốt và nhiều di vật được tìm thấy, đã xác định đây chính là hài cốt của các liệt sĩ hy sinh trong trận tập kích cứ điểm đồi Xuân Sơn. Do nhiều yếu tố lịch sử chiến tranh, đến nay bước đầu mới chỉ xác định được danh tính 60 liệt sĩ.
Tại lễ truy điệu, đoàn đại biểu các cấp, thân nhân liệt sĩ và đông đảo nhân dân đã viếng và bày tỏ lòng thành kính tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Phi Long đọc điếu văn tại lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ.
Theo điếu văn, đêm 25 rạng sáng ngày 26.12.1966, Trung đoàn 22 (thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng) cùng với quân, dân trong và ngoài huyện Hoài Ân tổ chức tập kích cứ điểm Xuân Sơn. Ta đã tiêu diệt và làm bị thương khoảng 600 tên lính Mỹ, phá hủy 11 khẩu pháo 105 mm và 155 mm, bắn rơi 5 máy bay trực thăng, thu 34 súng các loại. Trên đường lui quân, ta diệt thêm 120 lính Mỹ và 1 trực thăng.
Tuy nhiên, dưới làn mưa bom, bão đạn của kẻ thù, nhiều cán bộ, chiến sĩ của ta đã anh dũng hy sinh và từ đó nằm lại trong lòng đất tại đồi Xuân Sơn gắn với chiến công hiển hách của Trung đoàn 22.
“Đây là một tổn thất vô cùng to lớn. Đảng và Nhà nước ta mất đi những người con kiên trung, bất khuất; Quân đội ta mất đi những cán bộ, chiến sĩ trung dũng, kiên cường; quê hương và gia đình mất đi những người con trung hiếu. Sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm thêm vào trang sử vàng bất khuất của dân tộc Việt Nam. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Bình Định hôm nay và mãi mãi mai sau xin tạc dạ, ghi lòng”, điếu văn nêu rõ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đọc điếu văn tại buổi lễ. 
Thể hiện điếu văn, đồng chí Nguyễn Phi Long xúc động: “Trong giờ phút thiêng liêng, ý nghĩa này, chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước hương linh của các anh hùng liệt sĩ và kính dâng nén hương thơm với tất cả lòng thành kính, tri ân, lòng biết ơn vô hạn đối với những người con ưu tú của mọi miền đất nước đã xả thân, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cho nền độc lập, tự do và sự thống nhất của Tổ quốc thân yêu… Thế hệ hôm nay và mai sau hứa tiếp tục sống xứng đáng, có trách nhiệm hơn nữa đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ; nguyện đem hết tâm sức và trí tuệ để làm cho mảnh đất Bình Định thân yêu này mãi mãi xanh tươi, ngày càng phát triển, tiếp nối con đường, mục tiêu, lý tưởng cao cả mà các anh hùng liệt sĩ đã chọn, và hiến dâng xương máu, tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc".
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vô cùng thương tiếc các liệt sĩ đã hy sinh ở đồi Xuân Sơn.
Viết vào sổ tang tại lễ truy điệu và an táng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng chí Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ lòng thương tiếc và thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Ngay sau lễ truy điệu, các đại biểu cùng thân nhân các liệt sĩ đã tham gia an táng hài cốt các liệt sĩ trong một ngôi mộ tập thể tại Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ. Tên tuổi các anh được khắc chung lên một tấm bia.
Một số hình ảnh tại buổi lễ:
Đoàn đại biểu của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng vào viếng các liệt sĩ.
 
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân viết sổ tang tri ân các liệt sĩ.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng ghi sổ tang, bày tỏ niềm thương tiếc các liệt sĩ .
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ.
Các CCB Sư đoàn 3 Sao Vàng viếng đồng đội.
Thân nhân các liệt sĩ xúc động khi các liệt sĩ được tìm thấy và tổ chức truy điệu, an táng.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao bảng tượng trưng tặng 200 triệu đồng cho huyện Hoài Ân để xây dựng bia, mộ cho các liệt sĩ.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an táng.
Đội nghi lễ thực hiện nghi thức an táng các liệt sĩ.
Các đại biểu cùng nhân dân tham gia an táng các phần mộ liệt sĩ.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 16 | lượt tải:7

23/CT-TTg

Về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

lượt xem: 16 | lượt tải:5

540/QĐ-UBND

Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh trong năm 2024

lượt xem: 24 | lượt tải:6

468/QĐ-UBND

Công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Bình Định trong kỳ hệ thống hóa 2019 - 2023

lượt xem: 28 | lượt tải:38

135/QĐ-LĐTBXH

Công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội

lượt xem: 31 | lượt tải:10
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay1,514
  • Tháng hiện tại140,356
  • Tổng lượt truy cập6,239,226
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây