Vòng sơ khảo cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - chủ đề “Vì nhân dân phục vụ” vừa diễn ra với sự tham gia của 31 đơn vị. Qua cuộc thi, các đội đã góp phần tăng cường nhận thức và hiểu biết về cải cách hành chính cho người trực tiếp làm công tác này. Ðồng thời, phát hiện, lan tỏa những ý tưởng, mô hình, giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính.
Vòng sơ khảo cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Bình Định năm 2024 gồm 2 phần thi: Trắc nghiệm kiến thức về CCHC; thuyết trình chủ đề tự chọn liên quan đến công tác CCHC.
31 đội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC Nhà nước; các chỉ số liên quan đến công tác CCHC; các mô hình, sáng kiến về CCHC đang được triển khai tại cơ quan, đơn vị, địa phương… Rất nhiều đội thi đạt được số điểm tuyệt đối trong phần thi trắc nghiệm.
|
Đội UBND huyện An Lão với bài thuyết trình được đầu tư về hình ảnh, biểu đồ, video phóng sự. Ảnh: N.M. |
Ở phần thi thuyết trình chủ đề tự chọn liên quan đến công tác CCHC, nhiều đội thi đã đầu tư về nội dung, đa dạng hình thức trình bày, giúp bài thuyết trình trở nên sinh động, hấp dẫn. Khác với các đội chỉ có một thành viên tham gia thuyết trình, đội UBND huyện An Lão đã cử hai thành viên đảm nhận nhiệm vụ này. Sự phân vai, thay đổi về giọng điệu giúp bài thuyết trình trở nên ấn tượng. Slide thuyết trình theo hướng ít chữ, giàu hình ảnh, biểu đồ, video phóng sự… đã giúp truyền đạt hiệu quả thông điệp về một mô hình CCHC ý nghĩa đã được chứng minh trong thực tiễn - mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết” tại UBND xã An Tân.
Cũng chọn nói về mô hình hỗ trợ nhân dân trong thực hiện CCHC, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện với nhân dân, đội UBND huyện Tây Sơn đã mang đến nhiều hình ảnh ấn tượng, trong đó có hình ảnh cổng check-in tình yêu của UBND xã Tây An dành cho các cặp đôi đến đăng ký kết hôn. Từ các mô hình CCHC hiệu quả của xã Tây An, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Tây Sơn đang triển khai, nhân rộng các mô hình CCHC ý nghĩa, thiết thực.
|
Kết thúc vòng sơ khảo, Ban tổ chức chọn 8 đội có điểm số cao nhất của 3 khối để tranh tài tại vòng chung kết. Đó là các đội thi: Sở TN&MT, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính (khối các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh), huyện Tuy Phước, huyện An Lão, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn (khối UBND các huyện, thị xã, thành phố), Cục Hải quan (khối các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh).
|
Đại diện đội UBND huyện Tây Sơn, anh Hồ Thanh Hảo (chuyên viên Phòng Nội vụ huyện) chia sẻ: Từ các mô hình ở các xã trên địa bàn huyện, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, CCHC không khó hiểu, khô khan như mọi người nghĩ, CCHC vẫn có thể rất dễ hiểu, gần gũi với nhân dân, giàu tinh thần nhân văn. Muốn xây dựng được ngày càng nhiều mô hình CCHC sống trong lòng dân, chính quyền các địa phương cần hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động.
Nói về chủ đề “Giải pháp nâng cao tỷ lệ người lao động sử dụng dịch vụ công trực tuyến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp”, chị Lê Thị Hồng, thành viên đội Sở LĐ-TB&XH cho biết: Sau khi triển khai các giải pháp dựa trên việc rà soát, phân tích cụ thể các nguyên nhân, tỷ lệ người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến 10 tháng đầu năm 2024 đã đạt 91,32%, tăng 84,52% so với năm 2023. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho người lao động, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động. Tham gia cuộc thi, chúng tôi đặt mục tiêu học hỏi kiến thức và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để góp phần thực hiện tốt công tác CCHC, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Ông Lê Minh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho rằng: Cuộc thi tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương, là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm CCHC. Qua đó, phát hiện, lan tỏa những ý tưởng, mô hình, sáng kiến, giải pháp mới, góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ.