Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Thứ hai - 09/05/2022 15:37
Mới vào đầu mùa hè, tại nhiều địa phương trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em đuối nước thương tâm, để lại những nỗi đau, mất mát to lớn cho gia đình, nhà trường cũng như toàn xã hội. Thực trạng này đòi hỏi các ngành, các cấp, bên cạnh việc giáo dục kiến thức học tập, cần trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em.
Ngày 25.4, một nhóm nữ sinh gồm sáu em xuống đập Khe Giang tại xóm Tân Hữu (xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, để tắm mát. Trong lúc tắm, có học sinh bị sảy chân xuống vùng nước sâu, những em khác cố gắng vùng vẫy để cứu bạn. Trong số này, chỉ có hai em thoát nạn, bốn em bị chết đuối. 
 
Một lớp dạy kỹ năng bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: THU HÀ
Bốn học sinh này đều là học sinh của Trường THCS Nghĩa Lộc. Gần đây nhất, ngày 27.4, tại khu vực bờ suối San Thàng thuộc địa phận giáp ranh giữa xã San Thàng (TP Lai Châu) và xã Tả Lèng (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) người dân phát hiện có hai xe đạp điện, quần áo, dép và hai thi thể trẻ em dưới suối. Nguyên nhân tử vong được xác định là do đuối nước, nạn nhân là các cháu Nguyễn Tuấn N. trú tại bản Mới, xã San Thàng và Phạm Đức A. trú tại tổ 26, phường Đông Phong. Cả hai cháu đều sinh năm 2009 và là học sinh lớp 7, Trường THCS Đông Phong, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu.
Theo thống kê của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2015-2020, trung bình mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước. Một trong những nguyên nhân là do thiếu sự giám sát, quản lý của gia đình, người lớn, và điều quan trọng còn do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm và kỹ năng an toàn trong môi trường nước. 
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy có con đang học ở Trường THCS Huy Văn, quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ: “Hằng năm, cứ đến mùa hè là trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên phản ánh về tình trạng đuối nước ở trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, nghe rất đau lòng. Do vậy, tôi và nhiều phụ huynh trong trường luôn ủng hộ và đồng tình với việc cùng chung tay với nhà trường để tạo điều kiện cho các con theo học những khóa học bơi, rèn luyện thân thể và kỹ năng sống”. 
Tuy nhiên thực tế hiện nay, quá trình triển khai chương trình phổ cập bơi cho học sinh vẫn còn nhiều bất cập. Ở các đô thị lớn và thành phố, việc xây bể bơi mi-ni trong nhà trường bước đầu đã mang lại hiệu quả, nhưng do thiếu cơ chế quản lý, cho nên công năng sử dụng chưa đạt hiệu quả cao. Tại các cơ sở giáo dục vùng miền núi, nông thôn, vùng sâu, vùng xa... còn thiếu điều kiện cơ sở vật chất, vì thế việc dạy bơi và kỹ năng năng phòng, chống đuối nước cho các em học sinh trong nhà trường vẫn chưa thật sự phổ biến. Các em không được truyền dạy những kỹ thuật bơi căn bản, khi gặp những trường hợp bất ngờ, nguy hiểm, trẻ thường lúng túng, không biết xử trí dẫn đến tai nạn thương tâm... 
Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong việc dạy cho con trẻ những kỹ năng sống cần thiết vẫn chưa được chú trọng. Ngoài ra, trẻ cũng chưa nhận biết được những nơi, khu vực nguy hiểm, chưa có kỹ năng thoát hiểm khi gặp nạn.
Mặt khác, công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tỷ lệ trường học tổ chức dạy bơi cho học sinh còn rất thấp do thiếu bể bơi, thiếu thiết bị, điều kiện để tổ chức giảng dạy. Đối tượng được học bơi chủ yếu là học sinh gia đình có điều kiện, học sinh ở thị trấn, thị xã, thành phố. 
Học sinh ở các vùng nông thôn, vùng  sâu, vùng xa ít có cơ hội được học bơi an toàn. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền chưa thường xuyên, hiệu quả, nội dung, hình thức chưa sát với thực tế, chưa phong phú. Đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác phòng, chống tai nạn, thương tích đuối nước trong nhà trường chủ yếu là kiêm nhiệm, còn yếu và thiếu về kiến thức, kỹ năng, khó khăn về phương tiện triển khai thực hiện. 
Theo ông Trần Thanh Trung, chuyên gia Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội mặc dù những năm qua, hoạt động dạy bơi cho trẻ đã được quan tâm và  phát triển tại nhiều địa phương, nhiều người vẫn chưa hiểu hoặc không biết thế nào được coi là biết bơi. Một số người cho rằng chỉ cần bơi được vài chục mét là biết bơi, hoặc có người hiểu đơn giản xuống nước không bị chìm là biết bơi. 
Ðể an toàn trong môi trường nước thì biết bơi thôi là chưa đủ, mà còn phải thành thạo các kỹ năng an toàn để tự cứu mình trước những rủi ro. Vì thế, để học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn, sở giáo dục và đào tạo của các tỉnh, thành phố cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cho trẻ em, học sinh để các em biết và tuân thủ các nguyên tắc khi đi chơi ở những khu vực như sông, hồ, ao, vũng nước sâu... 
Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp chặt chẽ các đoàn thể ở địa phương tổ chức đào tạo kỹ năng bơi lội cho học sinh. Và để công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em đạt hiệu quả, cần đặc biệt chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, trang bị cho các em kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước trong đời sống hằng ngày, nhất là ở những vùng có tỷ lệ trẻ bị đuối nước cao.

Nguồn tin: Theo MINH THẮNG (NDĐT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo mới

- Công văn báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp (Biểu mẫu báo cáo)
- Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
- Công văn tăng cường triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP
- Tài liệu hướng dẫn sử dụng các tiện ích tài khoảng định danh điện tử trên VNeID
- Tài liệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, dạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 - 2025
- Công khai danh sách và địa bàn phân công hoạt động của hòa giải viên lao động (danh sách kèm theo)

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp
- Thông báo: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính
- Thông báo Công khai Danh mục 07 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 2143/QĐ-UBND )
- Thông báo Công khai Danh mục 59 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và Danh mục 34 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 3533/QĐ-UBND và Quyết định số 3532/QĐ-UBND)

Văn bản mới

65/2024/QĐ-UBND

Quy định hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 11 | lượt tải:9

11/2024/TT-BLĐTBXH

Thông tư Hướng dẫn xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

lượt xem: 11 | lượt tải:11

3848/QĐ-UBND

Công bố thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực An toàn lao động, Bảo trợ xã hội và Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 12 | lượt tải:7

72/2020/QĐ-UBND

Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 18 | lượt tải:0

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 18 | lượt tải:8
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay64
  • Tháng hiện tại73,331
  • Tổng lượt truy cập7,247,788
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây