Mỗi khi xảy ra các vụ đuối nước đau lòng, việc dạy bơi cho trẻ em lại được nhắc tới. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua, mục tiêu “phổ cập” bơi lội cho trẻ em vẫn còn nhiều trắc trở. Hiểu rõ được tầm quan trọng phải dạy kỹ năng bơi lội cho các em, đầu tháng 5.2022, UBND huyện Hoài Ân đã sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục để đầu tư xây dựng 4 hồ bơi di động tại 4 điểm trường tiểu học ở các xã dễ bị ngập lụt khi có mưa lũ là Ân Tín, Ân Hảo Đông, Ân Đức và Ân Tường Tây. Mỗi bể bơi di động được trang bị áo phao, camera quan sát, nội quy hồ bơi và nơi thay đồ.
|
Một lớp dạy bơi cho trẻ ở xã Ân Tín. Ảnh: Huyện đoàn Hoài Ân |
Khi các bể bơi được đưa vào hoạt động, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân đã chỉ đạo các trường lập kế hoạch cụ thể, thành lập ban quản lý bể bơi và khai giảng các lớp dạy bơi miễn phí. Đồng thời, chỉ đạo nhà trường mở các lớp huấn luyện cho giáo viên để hướng dẫn cho các em tập bơi đảm bảo an toàn.
Quan kiểm tra công tác dạy bơi cho học sinh tại các điểm trường, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các trường trong quá trình tổ chức dạy kỹ năng bơi lội cơ bản, nhằm phòng tránh tai nạn đuối nước cho các em. Ông Khúc cho biết, thời gian tới huyện sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng thêm 3 bể bơi cho các trường tiểu học tại xã Ân Thạnh, Ân Mỹ và Ân Hảo Tây; phối hợp với Sở VH&TT mở lớp tập huấn cho giáo viên, huấn luyện viên hướng dẫn học sinh tập bơi trong nhà trường.
Được đầu tư một bể bơi di động để các em vui chơi và học bơi trong dịp hè này, ông Trần Nhị, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ân Tín, chia sẻ: “Xã Ân Tín được coi là vùng trũng của huyện Hoài Ân, được nhà nước đầu tư bể bơi quy mô, cả thầy và trò cũng như phụ huynh đều vui mừng. Các em sẽ được rèn luyện sức khỏe, nhất là có kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình khi không may bị rơi xuống sông, suối”.
Thầy Nguyễn Viết Sử, giáo viên Giáo dục thể chất, Trường Tiểu học Ân Tín, trực tiếp hướng dẫn học sinh học bơi, cho biết: “Tại các lớp dạy bơi, các học sinh được sàng lọc để chia ra các nhóm tập luyện phù hợp. Những em chưa được làm quen với mặt nước, giáo viên sẽ hướng dẫn để các em làm quen với nước, sau đó tập thở nước, cách đứng chống lấy hơi dưới nước. Còn các em đã biết nổi nước rồi thì tập vẫy chân đạp và quạt tay”.
Em Võ Thế Kiệt, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Ân Tín, kể: “Lần đầu tiên làm quen với mặt nước hồ bơi, em rất sợ; nhưng được sự hướng dẫn của các thầy, em không còn sợ nước, lại rất hứng thú đi tập bơi”. Còn em Bùi Bảo Trân, học sinh lớp 5C, chỉ sau hơn 10 ngày học đã bơi rất thành thạo, bơi một mạch 20 m.
Trang bị kỹ năng bơi lội và kiến thức an toàn trong môi trường nước là hoạt động rất cần thiết, nhằm tăng cường thể lực, phòng, chống tai nạn do đuối nước cho học sinh. Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều địa phương, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, nỗ lực đầu tư xây dựng thêm các bể bơi cho các trường học, để có thêm nhiều lớp dạy bơi, thể hiện trách nhiệm của cộng đồng trong việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em.