Đảm bảo dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt

Thứ hai - 06/12/2021 05:19
Để tăng sức đề kháng cho trẻ thì chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng. Đồng thời, trẻ cần rất nhiều năng lượng để đảm bảo các hoạt động vui chơi, học tập, do đó trẻ rất cần được chăm sóc bởi một chế độ dinh dưỡng đặc biệt.
Nguồn tinh bột chủ yếu hằng ngày cho trẻ là cơm, tuy nhiên ngoài cơm, có thể bổ sung bánh mì, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc, mì ống… Để tránh tình trạng trẻ biếng ăn, có thể thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm, làm đa dạng hơn thực đơn hằng ngày của trẻ.
Thực phẩm giàu protein: Thịt, cá, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa hay các loại đậu, ngũ cốc là nguồn cung cấp đạm tuyệt vời cho trẻ.
viewimage
Thực phẩm chứa chất béo có lợi cần thiết cho quá trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ. Theo các chuyên gia, khoảng 60% não của trẻ được cấu thành từ chất béo trong những năm đầu đời. Do đó trong khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ không thể nào thiếu dầu, thịt, bơ, sữa, phomai…Các chất béo không no như cá béo, quả bơ, các hạt giàu béo (ôliu, hạnh nhân, óc chó, hạt hướng dương, hạt chia, hạt điều, đậu phộng)... tốt cho hệ miễn dịch.
Sữa và các sản phẩm từ sữa rất giàu canxi, vitamin và khoáng chất, có lợi cho trí não của trẻ. Ngoài ra váng sữa, phô mai, sữa chua cũng là những nguồn bổ sung vitamin D cực kỳ tốt cho trẻ. Tuy nhiên, cần xem rõ nhãn mác, nguồn gốc và thành phần của sản phẩm.
Hoa quả và rau xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, hỗ trợ phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, các vitamin có trong hoa quả còn giúp trẻ ngăn ngừa một số bệnh như vitamin C có trong cam, quýt, ổi giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, tránh xa các bệnh cảm, cúm thông thường; vitamin A có trong cà rốt, cà chua giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt…
Để tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, chúng ta nên tránh cũng như hạn chế những loại thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường bởi nếu trẻ ăn nhiều sẽ dễ thừa cân và bị hỏng răng; cũng nên lưu ý rằng thức ăn nhanh, đồ chiên rán nếu lạm dụng nhiều sẽ khiến bé thừa cân. Những món cứng, quá rắn như hoa quả khô, các loại hạt, bánh kẹo cứng… ảnh hưởng đến răng của bé. Tốt nhất nên cho bé ăn đồ đã được thái nhỏ, nấu chín mềm. Với nước ép hoa quả, các mẹ nên cân nhắc cho bé ăn với lượng vừa phải, không cho bé uống quá nhiều lần trong ngày bởi nước hoa quả có tính axit có thể phá hủy men răng sữa còn mỏng của bé. Cấu trúc các bữa ăn trong ngày của bé nên chia thành một bữa chính và các bữa ăn phụ, cân đối các nhóm dinh dưỡng.
MINH PHƯỢNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 16 | lượt tải:13

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 38 | lượt tải:18

23/CT-TTg

Về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

lượt xem: 40 | lượt tải:12

540/QĐ-UBND

Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh trong năm 2024

lượt xem: 76 | lượt tải:12

468/QĐ-UBND

Công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Bình Định trong kỳ hệ thống hóa 2019 - 2023

lượt xem: 46 | lượt tải:68
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay259
  • Tháng hiện tại62,364
  • Tổng lượt truy cập6,400,474
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây