Phối hợp tốt để hỗ trợ hiệu quả cho lao động mất việc làm

Thứ ba - 16/05/2023 14:12
Trong tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, lượng lao động mất việc làm ngày càng nhiều. Ðể nắm bắt sâu sát tình hình thực tế, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ phù hợp cho người lao động, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp.
Trong tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, lượng lao động mất việc làm ngày càng nhiều. Ðể nắm bắt sâu sát tình hình thực tế, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ phù hợp cho người lao động, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp. 
Xoay xở trong mờ mịt
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định (Sở LĐ-TB&XH), từ đầu năm 2023 đến ngày 11.5, có 3.816 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 2.738 người làm việc trong tỉnh, 1.078 người làm việc ở địa phương khác về.
Đến nay, có 3.182 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 225 người có quyết định hỗ trợ học nghề. Tổng số tiền chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định là hơn 51,5 tỷ đồng.
Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đến làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định. Ảnh: M.T
Chiều 12.5, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (ở xã Phước Thành, huyện Tuy Phước) đến làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định. “Sau 3 năm rưỡi làm việc ở Công ty TNHH Đức Toàn (chuyên sản xuất đồ gỗ nội, ngoại thất ở Khu công nghiệp Phú Tài, TP Quy Nhơn), do DN khó khăn nên công nhân mất việc, tôi được nhận trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng. Nghe nói tình hình đơn hàng mới của DN thời gian tới vẫn còn “mờ mịt”, nên tôi đang lo xoay xở kiếm việc làm, chưa biết mai này ra sao…”, chị Nguyệt chia sẻ.  
Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho số người lao động mất việc trên khi đến làm thủ tục; đồng thời phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động ở trong tỉnh.
Số lao động đến tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để được tư vấn, làm thủ tục hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp ngày càng tăng. Ảnh: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh
Ông Lê Văn Nghinh, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Trước tình hình lao động mất việc ngày càng nhiều, Trung tâm sẽ tăng cường việc tư vấn, tổ chức phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động, trực tuyến tại đơn vị và ở các địa phương trong tỉnh. Theo sự kết nối của chúng tôi, hiện có 120 DN trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 1.450 lao động ở nhiều ngành nghề”. 
Cần chú trọng phối hợp
Để đánh giá đúng thực trạng và kịp thời có các giải pháp hỗ trợ cho người lao động, cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị, địa phương. Trong đó, vấn đề quan trọng đầu tiên là nắm bắt chính xác, cụ thể số lượng lao động giảm, mất việc làm. Hiện, việc thống kê đối tượng lao động này chủ yếu ở các DN lớn tại các khu công nghiệp, khu kinh tế; cần quan tâm đến thực trạng DN tại các cụm công nghiệp và các DN khác.
Theo tìm hiểu của chúng tôi từ các đơn vị liên quan, việc thống kê lao động giảm việc, mất việc hiện nay chủ yếu là do đơn vị cử người đi đến DN, hoặc gọi điện thoại cho DN, chứ không phải chủ động báo cáo từ DN. Trong khi đó, theo quy định, khi DN cho thôi việc nhiều lao động thì phải có báo cáo cho các địa phương, đơn vị liên quan. Thực tế này dẫn đến việc thống kê có thời điểm “không theo kịp” diễn biến thực tế tại DN, hoặc có khi “chênh lệch lớn” trong số liệu thống kê lao động mất việc giữa các đơn vị liên quan.
Nếu DN báo cáo, kiến nghị thì sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt từ các sở, ngành liên quan. Cụ thể, ngày 26.4, Công ty CP Giày Bình Định có báo cáo gửi các sở, ban, ngành liên quan về dự kiến cắt giảm 650 lao động. Chỉ sau đó một ngày, Sở LĐ-TB&XH có giấy mời gửi Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh, lãnh đạo DN để tổ chức họp ngay sau dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, kịp thời hướng dẫn DN.
Theo ông Võ Xuân Cẩm, Trưởng Phòng Tổ chức, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Giày Bình Định, việc báo cáo là trách nhiệm của DN phải làm; từ đó được hướng dẫn cụ thể để DN thực hiện việc cắt giảm, thỏa thuận và giải quyết các chế độ khi cho lao động thôi việc theo đúng quy định.
“Việc báo cáo còn để các sở, ngành, đơn vị liên quan biết và hỗ trợ kết nối giới thiệu việc làm cho lao động thôi việc ở Công ty chúng tôi. Mới đây, ngay sau khi Chủ tịch LĐLĐ TP Quy Nhơn thông báo cho Công ty về một DN ở Quy Nhơn có nhu cầu tuyển dụng 10 lao động, chúng tôi lập tức kết nối và giới thiệu cho một số lao động đã thôi việc đến DN này liên hệ”, ông Cẩm cho biết.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thông báo mới

- Thông báo Công khai Danh mục 59 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và Danh mục 34 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định
- V/v đề nghị đăng ký hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị thực hiện Dự án 2. Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025
- Thông báo về việc nhân viên Bưu điện tỉnh đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
- Công khai danh sách và địa bàn phân công hoạt động của hòa giải viên lao động (danh sách kèm theo)
- TÀI LIỆU CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH NĂM 2023
Thông báo về thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp
- Thông báo Công khai Danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
- Thông báo công khai Danh mục dịch vụ công thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
- Thông báo: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính

Văn bản mới

3533/QĐ-UBND

Công bố Danh mục 941 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh Bình Định

lượt xem: 11 | lượt tải:4

3532/QĐ-UBND

Công bố Danh mục 792 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần của tỉnh Bình Định

lượt xem: 10 | lượt tải:4

36/2023/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 9 của Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 18 | lượt tải:7

22/2023/NQ-HĐND

Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 9 của Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2

lượt xem: 0 | lượt tải:0

3280/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 24 | lượt tải:7
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay82
  • Tháng hiện tại11,744
  • Tổng lượt truy cập5,334,906
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây