Triển khai hiệu quả các chính sách lao động, người có công và xã hội

Thứ năm - 11/01/2024 13:52
Nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đạt kết quả cao được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024 (do Sở LÐ-TB&XH tổ chức chiều 10.1) sẽ là tiền đề, khích lệ toàn ngành LÐ-TB&XH phát huy, hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 được xác định là rất nặng nề.

Nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đạt kết quả cao được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024 (do Sở LÐ-TB&XH tổ chức chiều 10.1) sẽ là tiền đề, khích lệ toàn ngành LÐ-TB&XH phát huy, hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 được xác định là rất nặng nề.

Nhiều chỉ số khả quan

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Thị Diệu Hạnh, dù năm 2023 gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng ngành LĐ-TB&XH đã chủ động tham mưu đề xuất, triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB&XH đối với công tác của ngành đạt nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều chỉ số đạt kết quả khả quan như: Số lao động được giải quyết việc làm đạt 112,3% kế hoạch; tỷ lệ lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 18,2% (vượt 0,02% kế hoạch); tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 62,1% (tăng 2% so với cùng kỳ); tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh giảm còn 6,1% (giảm 2,8% so với cùng kỳ).

“Chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được thực hiện đúng quy định. Trẻ em được quan tâm bảo vệ, chăm sóc bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác bình đẳng giới được triển khai hiệu quả, thiết thực. Các lĩnh vực khác của công tác LĐ-TB&XH cũng được thực hiện đúng tiến độ và đạt kết quả cao; chất lượng phục vụ đối tượng có công, đối tượng xã hội, các tổ chức và cá nhân được nâng lên”, bà Hạnh cho biết thêm.

Ngay từ đầu năm 2023, ngành LĐ-TB&XH tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi và phát triển thị trường lao động, giúp các DN cơ bản duy trì được lực lượng lao động ổn định. Đồng thời, Sở đã phân bổ nguồn vốn bổ sung 508 tỷ đồng để cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 14.600 lao động. Ngoài ra, hệ thống dịch vụ việc làm của tỉnh tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm và học nghề cho 69.438 lượt người; cung ứng và giới thiệu việc làm cho 4.332 người.

Năm 2023 cũng đánh dấu một năm thành công “tròn trịa” trên lĩnh vực xuất khẩu lao động với 821 người (tăng 16,6% so với cùng kỳ). Đa số lao động làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... có điều kiện ăn, ở, làm việc tốt với thu nhập cao. Riêng tại huyện Hoài Ân, năm 2023 có 235 lao động đi xuất khẩu lao động, vượt 111% chỉ tiêu tỉnh giao. “Thanh niên địa phương tham gia xuất khẩu lao động sẽ tích lũy được kinh nghiệm, tiền bạc, biến nó thành “vốn liếng” để ngày trở về có thể làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần thay đổi bộ mặt quê hương”, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Hoài Ân Tạ Ngọc Định khẳng định.

Tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên tại TP Quy Nhơn. Ảnh: HOÀI THU

Tập trung cho công tác giảm nghèo

Năm 2024, ngành LĐ-TB&XH sẽ tập trung phấn đấu đạt các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch KT-XH của tỉnh như: Tạo việc làm cho 32.500 lao động; tỷ lệ lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 19,3%; tỷ lệ nghèo đa chiều của tỉnh giảm 2%; tỷ lệ nghèo tại huyện An Lão giảm trên 5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 64%...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu này, ngành LĐ-TB&XH phải có quyết tâm cao, đề ra các giải pháp mang tính khả thi cao, là tiền đề đổi mới để khắc phục các tồn tại, hạn chế của ngành trong năm qua cũng như tạo ra đột phá mới cho sự phát triển, đáp ứng được nhu cầu của tỉnh.

Đồng chí Lâm Hải Giang cũng đặc biệt lưu ý ngành LĐ-TB&XH phải tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo, hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức trung bình chung của cả nước (tỷ lệ hộ nghèo của cả nước đến cuối năm 2023 là 2,9%, của tỉnh là 3,1%). Để đạt mục tiêu đó, ngành cần chủ động phối hợp với các cấp, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển các mô hình giảm nghèo, đa dạng hóa sinh kế, tạo việc làm tốt, có thu nhập bền vững, thích ứng với thời tiết, thiên tai, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

“Phải tuyên truyền làm sao người dân không được có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Mục đích của các chính sách hay hoạt động hỗ trợ là tạo điều kiện để người dân nghèo vươn lên thoát nghèo. Còn bản thân từng trường hợp phải luôn có ý chí vươn lên để có cuộc sống ổn định hơn, thấy việc mình nghèo là đáng xấu hổ, gây ra gánh nặng cho xã hội”, đồng chí Lâm Hải Giang nhấn mạnh.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Thị Diệu Hạnh cam kết: Ngành LĐ-TB&XH sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tăng cường kết nối về hạ tầng, đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo. Phấn đấu 100% hộ nghèo có nhà ở dột nát, xuống cấp hư hỏng nặng được hỗ trợ xây dựng lại nhà ở, đảm bảo nơi ở an toàn, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai. Đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu, điều kiện phát triển sản xuất được tiếp cận các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Ngành cũng sẽ chú trọng đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 6 | lượt tải:2

2974/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Tổ chức cán bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 13 | lượt tải:6

2856/QĐ-UBND

Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính liên thông và không liên thông trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:8

2774/QĐ-UBND

Thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 25 | lượt tải:12

31/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 08 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 20 | lượt tải:12
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay443
  • Tháng hiện tại82,718
  • Tổng lượt truy cập7,007,344
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây