Tiếp tục nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn

Thứ hai - 14/10/2019 15:48
Từ ngày 7 đến 10.10, Ðoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của tỉnh tiến hành kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị. Ghi nhận nhiều nỗ lực của các cơ quan, song Ðoàn kiểm tra cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục
CCHC(2)
CCHC(2)

Các cơ quan, đơn vị được kiểm tra trực tiếp trong đợt này là Cục Hải quan Bình Định, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở VH&TT, Sở LĐ-TB&XH.

Kiểm soát quy trình giải quyết

Dấu ấn đáng kể trong công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian gần đây của các cơ quan, đơn vị là quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được kiểm soát hiệu quả, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn. Theo ông Nguyễn Tiến Nghĩa - chuyên viên Phòng CCHC (Sở Nội vụ), với việc công khai tiến độ giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thông tin về hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn và trễ hạn đã đảm bảo chính xác, minh bạch.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2019, Sở LĐ-TB&XH giải quyết 3.541 hồ sơ thì có đến 2.356 hồ sơ trước hạn (đạt tỷ lệ 66,5%), không có hồ sơ trễ hạn. Đây là con số ấn tượng đối với đơn vị cấp sở. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Mỹ Quang cho biết, gần đây, Sở đã có nhiều cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quy trình giải quyết TTHC, nhất là cơ quan CA và lực lượng vũ trang. Nhờ đó, nhiều hồ sơ phức tạp trên lĩnh vực người có công đã được giải quyết kịp thời, đúng chế độ.

Với Cục Hải quan Bình Định, bộ phận một cửa được bố trí tại 3 trụ sở làm việc có phát sinh giải quyết TTHC gồm Phòng Nghiệp vụ, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quy Nhơn, Chi cục Hải quan Phú Yên. Trong số 15.791 hồ sơ đã giải quyết, không có hồ sơ trễ hạn. “Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC chủ yếu thực hiện trên hệ thống điện tử Hải quan, nên khâu kiểm soát tiến độ thực hiện rất chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả thực chất”, Phó Cục trưởng Nguyễn Quốc Huy thông tin.

Tập trung khắc phục hạn chế

Bên cạnh “điểm sáng” là giảm thiểu hồ sơ TTHC trễ hạn, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, nổi bật là lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích còn chiếm tỷ lệ thấp; chưa có biện pháp đẩy mạnh hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Như Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, trong 9 tháng đầu năm nay chỉ phát sinh 1 hồ sơ mức độ 4, chưa có hồ sơ mức độ 3.

“Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về CCHC chưa được chú trọng. Các cơ quan, đơn vị chỉ ban hành kế hoạch, chứ chưa thực hiện thường xuyên; việc tuyên truyền cũng không đa dạng, còn thiếu thông tin về TTHC, sáng kiến trong CCHC…”, Quyền Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ) Nguyễn Thanh Vũ nhận định.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường chỉ đạo, điều hành, quán triệt công tác CCHC; tăng cường giám sát kết quả thực hiện sau kiểm tra; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chỉ số CCHC của đơn vị và của tỉnh, nhất là mức độ hài lòng của tổ chức và người dân. Nhiệm vụ quan trọng trong thời gian đến là phối hợp triển khai đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2019 theo kế hoạch của tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị cũng cần thường xuyên phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để đưa ra các giải pháp nhằm phát sinh hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, tăng cường trao đổi văn bản điện tử có ký số trên trục liên thông; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung bản mô tả công việc và khung năng lực theo vị trí việc làm.

Ông Ngô Văn Hương - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra - đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm hơn nữa đến tiến độ giải quyết TTHC, không chỉ không có hồ sơ trễ hạn mà phải nâng tỷ lệ hồ sơ trước hạn. “Nhiệm vụ này càng quan trọng đối với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh. Triển khai nhanh các TTHC trên lĩnh vực thu hút đầu tư vào các khu kinh tế trên địa bàn tỉnh là góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay”, ông Hương nhấn mạnh.


Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo mới

- Công văn báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp (Biểu mẫu báo cáo)
- Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
- Công văn tăng cường triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP
- Tài liệu hướng dẫn sử dụng các tiện ích tài khoảng định danh điện tử trên VNeID
- Tài liệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, dạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 - 2025
- Công khai danh sách và địa bàn phân công hoạt động của hòa giải viên lao động (danh sách kèm theo)

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp
- Thông báo: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính
- Thông báo Công khai Danh mục 07 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 2143/QĐ-UBND )
- Thông báo Công khai Danh mục 59 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và Danh mục 34 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 3533/QĐ-UBND và Quyết định số 3532/QĐ-UBND)

Văn bản mới

65/2024/QĐ-UBND

Quy định hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 11 | lượt tải:9

11/2024/TT-BLĐTBXH

Thông tư Hướng dẫn xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

lượt xem: 11 | lượt tải:10

3848/QĐ-UBND

Công bố thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực An toàn lao động, Bảo trợ xã hội và Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 12 | lượt tải:7

72/2020/QĐ-UBND

Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 18 | lượt tải:0

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 18 | lượt tải:8
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay3,372
  • Tháng hiện tại71,682
  • Tổng lượt truy cập7,246,139
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây