Sở LĐ-TB&XH và những “cú hích” trong công tác cải cách hành chính

Thứ bảy - 21/01/2017 16:20
Trong năm 2016, song song với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cải cách thể chế, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cải cách tài chính công, Sở LĐ-TB&XH xác định công tác hiện đại hóa nền hành chính là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa to lớn góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước. Chủ động hiện đại hóa nền hành chính được ví như giải pháp “đòn bẩy” tạo bước nhảy vọt vượt trội cho hiệu quả hoạt động và quản lý của ngành.

Từ định hướng đó, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở. Từ đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính và giải quyết công việc nhanh chóng, đúng thời gian quy định; nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ công chức trong phục vụ nhân dân, từng bước nâng dần tính chuyên nghiệp hiện đại trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của ngành LĐ-TB&XH. Tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Đồng thời tạo điều kiện và phát huy tốt sự giám sát của nhân dân đối với việc thực hiện chương trình CCHC mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại.

Với mục tiêu hướng tới môi trường làm việc năng động, công khai, Sở LĐ-TB&XH đã đổi mới nền hành chính công, hạn chế tiến tới loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Sở đầu tư trang thiết bị máy móc, phương tiện kỹ thuật, nâng cấp hệ thống mạng Lan; đẩy mạnh sử dụng một số phần mềm chuyên môn, nghiệp vụ như: phần mềm quản lý đối tượng và hồ sơ người có công, quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, quản lý tài chính cấp ưu đãi người có công, kế toán, văn phòng điện tử quản lý văn bản và điều hành, quản lý hộp thư thư điện tử công vụ, phần mềm thi đua - khen thưởng. Hàng năm, Sở tổ chức tập huấn về công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng phần mềm cho công chức, viên chức toàn ngành; phát động phong trào thi đua gắn CCHC với công tác thi đua - khen thưởng, từ đó tạo động lực cho đội ngũ công chức, viên chức nghiêm túc học tập và ứng dụng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Hiện nay, tất cả các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và các đơn vị trực thuộc Sở đều thực hiện việc gửi và nhận văn bản điện tử trên phần mềm văn phòng điện tử liên thông; sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc. Các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan và trên website của Sở, qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp nhận thông tin khi có nhu cầu.

Đặc biệt, Sở đã triển khai thành công phần mềm quản lý đối tượng, quản lý hồ sơ người có công trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhằm mục tiêu đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý người có công và thân nhân. Đây cũng là bước đột phá mạnh mẽ góp phần cải cách công tác quản lý và phục vụ tốt cho nhu cầu về cải cách thủ tục hành chính.

Nhờ chủ động hiện đại hóa CCHC, mọi thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động, người có công và bảo trợ xã hội đã được Sở LĐ-TB&XH giải quyết nhanh chóng. Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH quán triệt tới mỗi công chức, viên chức cần nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ trong tiếp công dân, giải quyết công việc cho nhân dân; đồng thời, thường xuyên cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm làm tốt hơn nữa công tác CCHC, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của công chức, viên chức trong toàn ngành.


Nguyễn Ánh Nguyệt, Phó Chánh văn phòng Sở  (Cập nhật ngày 21-01-2017

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thông báo mới

- Công văn báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp (Biểu mẫu báo cáo)
- Công văn hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
- Công văn tăng cường triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP
- Tài liệu hướng dẫn sử dụng các tiện ích tài khoảng định danh điện tử trên VNeID
- Tài liệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, dạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 - 2025
- Công khai danh sách và địa bàn phân công hoạt động của hòa giải viên lao động (danh sách kèm theo)

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp
- Thông báo: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính
- Thông báo Công khai Danh mục 07 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 2143/QĐ-UBND )
- Thông báo Công khai Danh mục 59 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và Danh mục 34 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc phạm vi thực hiện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định (Quyết định số 3533/QĐ-UBND và Quyết định số 3532/QĐ-UBND)

Văn bản mới

65/2024/QĐ-UBND

Quy định hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người có đất thu hồi trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 11 | lượt tải:9

11/2024/TT-BLĐTBXH

Thông tư Hướng dẫn xếp hạng một số loại hình đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

lượt xem: 11 | lượt tải:10

3848/QĐ-UBND

Công bố thủ tục hành chính nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực An toàn lao động, Bảo trợ xã hội và Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

lượt xem: 12 | lượt tải:7

72/2020/QĐ-UBND

Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định

lượt xem: 18 | lượt tải:0

153/KH-UBND

Kế hoạch Phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

lượt xem: 18 | lượt tải:7
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay3,162
  • Tháng hiện tại71,472
  • Tổng lượt truy cập7,245,929
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây