Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Ðịnh: Kết nối, cung ứng nhân lực xuất khẩu lao động

Thứ năm - 21/03/2024 07:25
Là một trong hai đơn vị được Sở LÐ-TB&XH giao nhiệm vụ tham gia hoạt động tuyên truyền, kết nối, cung ứng nguồn nhân lực đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Ðịnh đã triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa khoảng 100 lao động xuất cảnh trong năm 2024

Là một trong hai đơn vị được Sở LÐ-TB&XH giao nhiệm vụ tham gia hoạt động tuyên truyền, kết nối, cung ứng nguồn nhân lực đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Ðịnh đã triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa khoảng 100 lao động xuất cảnh trong năm 2024.

Đẩy mạnh kết nối

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Bình Định đã được Sở LĐ-TB&XH giới thiệu khoảng 20 DN có chức năng đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng để lựa chọn, hợp tác về cung ứng lao động. Có thể kể đến một số DN như: Chi nhánh Công ty CP Xuất khẩu lao động và Dịch vụ Thương mại Biển Đông (ESTRALA), Công ty TNHH Một thành viên HR PISICO, Chi nhánh Công ty CP Xuất nhập khẩu chuyên gia, lao động và kỹ thuật (IMS), Công ty CP Bách nghệ Toàn cầu (GLO-TECH), Công ty TNHH Đào tạo chuyển giao lao động và chuyên gia HAIO…

Ông Trần Hữu Hiệu, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Mỗi DN mà Trung tâm hợp tác có một thế mạnh hoặc một đặc thù riêng về thị trường lao động. Chẳng hạn, Công ty TNHH Sen Đại Dương sở hữu nhiều đơn hàng làm việc tại sân bay Nhật Bản mà nhiều DN khác không có. Công ty CP Đầu tư Giáo dục VIETGROUP lại sở hữu nhiều đơn hàng nghề may với chi phí xuất cảnh khá mềm (100 triệu đồng/trường hợp). Công ty CP Thương mại và Hợp tác nhân lực TQC Quốc tế có cả các đơn hàng nhận tuyển những lao động đặc biệt như lao động ngoài 30 tuổi. Việc hiểu được thế mạnh, điểm riêng của từng đơn vị sẽ mở rộng cơ hội đi làm việc cho lao động Bình Định tại nước ngoài.

Mới đây, trong tháng 3.2024, Trung tâm GDNN Bình Định đã ký kết hợp tác về tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng nguồn nhân lực đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng với Công ty CP Cung ứng nhân lực Đông Du C&C.

Điểm đặc biệt của chương trình ký kết này là Công CP Cung ứng nhân lực Đông Du C&C sẽ triển khai giáo dục định hướng, phỏng vấn người lao động ngay tại trụ sở Trung tâm GDNN Bình Định (tổ 6, khu phố 5, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn). Trung tâm cũng có ký túc xá (khoảng 80 giường) cho các học viên ở xa thành phố đăng ký ở lại. Điều này sẽ giúp người lao động Bình Định tiết kiệm được chi phí đi lại, thuận lợi về sinh hoạt trong thời gian học tiếng Nhật, chờ phỏng vấn.

Hiện tại, có 30 người lao động đang học tiếng Nhật tại Trung tâm (do Công CP Cung ứng nhân lực Đông Du C&C mở và đào tạo). 10/30 lao động đã đậu vòng phỏng vấn và tiếp tục học tiếng Nhật trong thời gian chờ xuất cảnh.

Người lao động đã đậu vòng phỏng vấn tiếp tục học tiếng Nhật tại Trung tâm GDNN Bình Định trong thời gian chờ xuất cảnh. Ảnh: N.M

Chị Mai Quế Anh (25 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) là lao động đã đậu vòng phỏng vấn đơn hàng lắp ráp linh kiện điện tử của một DN tại Nhật Bản. Từng có thời gian làm việc tại TP Hồ Chí Minh, chị Quế Anh chọn xuất khẩu lao động vì nhu cầu được làm việc tại một nước phát triển, có thu nhập cao hơn và mong muốn được trải nghiệm tại một đất nước, môi trường làm việc mới.

Quế Anh chia sẻ: “Dự kiến tháng 7.2024, tôi sẽ xuất cảnh. Từ giờ đến lúc xuất cảnh và cả khi sang Nhật làm việc, tôi sẽ cố gắng trau dồi tiếng Nhật, tôi chuẩn bị thật tốt để vừa làm việc vừa trải nghiệm văn hóa, những cảnh đẹp của Nhật Bản. Tôi đã chuẩn bị tinh thần, sức khỏe để làm việc chăm chỉ và vượt qua những vất vả của công việc mà mình gắn bó trong 3 năm tới”.

Đã đậu vào vị trí làm việc tại một đơn vị chế biến thực phẩm, cũng đang trong thời gian học tiếng Nhật tại Trung tâm trước khi xuất cảnh vào khoảng đầu tháng 6.2024, anh Phạm Đồng Tín (27 tuổi, ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước) cho hay: “Tôi tự lập từ nhỏ nên khi chọn xuất khẩu lao động sau một thời gian đi làm, gia đình rất ủng hộ, an tâm. Gần thời điểm xuất cảnh, tôi sẽ đăng ký vay vốn theo chính sách của tỉnh để giảm bớt chi phí cho gia đình”.

Phối hợp tạo nguồn

Đặt mục tiêu sẽ đưa 100 lao động đi làm việc tại nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khác) theo hợp đồng trong năm 2024, Trung tâm GDNN Bình Định đã tích cực triển khai các công tác, hoạt động nhằm tạo nguồn lao động.

Được Sở LĐ-TB&XH đặt hàng chuỗi hoạt động tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.2024. Tại chương trình, ngoài phối hợp với các trường, các chuyên gia tư vấn về chọn ngành, chọn nghề, đơn vị sẽ thông tin về chương trình xuất khẩu lao động và các chính sách liên quan để các em không có nguyện vọng thi vào các trường đại học, cao đẳng có thêm một lựa chọn khác. Đây cũng là lực lượng lao động mà các DN ngoài nước rất chào đón.

“Cũng trong thời gian tới, Trung tâm đăng ký lịch làm việc với Phòng LĐ-TB&XH các huyện: Hoài Ân, An Lão, Phù Cát, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Tuy Phước và TX Hoài Nhơn về công tác tuyên truyền cho xuất khẩu lao động. Trong đó, sẽ chọn một số xã trọng điểm, có lao động có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động để cùng với trưởng thôn, hội, đoàn thể tư vấn trực tiếp đến nhóm hộ gia đình”, ông Hiệu cho biết thêm.

Vừa qua, tại lễ ký kết giữa Sở LĐ-TB&XH với Chi nhánh ngân hàng CSXH tỉnh về thực hiện tín dụng CSXH, vay vốn trong lĩnh vực việc làm - GDNN và cho vay các đối tượng chính sách khác, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định và Trung tâm GDNN Bình Định đã có chung đề xuất các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn tại các thôn, khu phố sẽ trở thành đội ngũ cộng tác viên cho công tác xuất khẩu lao động. Từ ý tưởng này, Trung tâm GDNN Bình Định sẽ phối hợp với phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị xã xây dựng đội ngũ cộng tác viên, mở rộng mạng lưới tiếp cận người lao động có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Văn bản mới

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:13

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 37 | lượt tải:18

23/CT-TTg

Về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

lượt xem: 38 | lượt tải:12

540/QĐ-UBND

Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh trong năm 2024

lượt xem: 73 | lượt tải:12

468/QĐ-UBND

Công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Bình Định trong kỳ hệ thống hóa 2019 - 2023

lượt xem: 45 | lượt tải:68
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay3,616
  • Tháng hiện tại61,396
  • Tổng lượt truy cập6,399,506
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây