Nhân ngày công tác xã hội Việt Nam 25.3: Hướng đến sự tận tâm, chuyên nghiệp

Thứ ba - 26/03/2024 09:48
Với vai trò đảm bảo an sinh xã hội, các hoạt động trong lĩnh vực công tác xã hội đã phát huy giá trị và tính nhân văn. Thời gian qua, công tác này trên địa bàn tỉnh đã dần bài bản và chuyên nghiệp, thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng
Nhân ngày công tác xã hội Việt Nam 25.3: Hướng đến sự tận tâm, chuyên nghiệp
Với vai trò đảm bảo an sinh xã hội, các hoạt động trong lĩnh vực công tác xã hội đã phát huy giá trị và tính nhân văn. Thời gian qua, công tác này trên địa bàn tỉnh đã dần bài bản và chuyên nghiệp, thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng.
Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, công tác xã hội (CTXH) ngày càng phát triển. Trong năm 2023, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành thực hiện các thủ tục mở thêm cơ sở 2 của Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần Hoài Nhơn, đầu tư nâng cấp 2 cơ sở trợ giúp xã hội (Trung tâm CTXH và Bảo trợ xã hội tỉnh, Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần Hoài Nhơn). Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí nuôi dưỡng trẻ em tại Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn bằng với mức hỗ trợ đối với đối tượng sống tại cơ sở trợ giúp xã hội. Bên cạnh đó, các dự án hỗ trợ thiết thực cho người khuyết tật cũng đã được quan tâm, triển khai có hiệu quả.
Sinh viên ngành CTXH (Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường ĐH Quy Nhơn) thăm và tặng quà cho trẻ ở Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn. Ảnh: ĐVCC
Trong khi đó, ngành y tế thực hiện nhiều hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các hoạt động này đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về vai trò và tính nhân văn của CTXH.
Bên cạnh đó, các hoạt động CTXH tại các bệnh viện không chỉ hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân mà còn hỗ trợ y, bác sĩ giảm bớt áp lực công việc cũng như nâng cao hiệu quả điều trị. Nhờ có sự tham gia của nhân viên CTXH, người dân khi đi khám, chữa bệnh đã tuân thủ điều trị và tỏ ra hài lòng với các dịch vụ y tế.
Ông Nguyễn Phan Thạch, Trưởng Phòng CTXH (BVĐK tỉnh), cho biết: “Người làm CTXH không chỉ có tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng mà còn phải nắm vững các kiến thức, kỹ năng. Chúng tôi thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về CTXH cho nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện. Đồng thời, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc trong lĩnh vực CTXH”.
Một trong những yếu tố góp phần đưa CTXH ngày càng chuyên nghiệp là chú trọng đào tạo và dạy nghề CTXH tại các trường đại học, cao đẳng. Hiện nay, có Trường ĐH Quy Nhơn và Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đào tạo ngành CTXH, thu hút lượng lớn sinh viên theo học. Đội ngũ giảng viên ngành CTXH được đào tạo, bổ sung, không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy.
Em Hồ Thị Vỹ, sinh viên ngành CTXH (Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường ĐH Quy Nhơn), chia sẻ: “Đây là ngành học rất ý nghĩa mà tôi hướng đến từ lâu. Khi vào học, tôi mới hiểu ngành học này rất rộng, cần nhiều sự tìm tòi. Bên cạnh việc học, chúng tôi được tham gia vào các hoạt động nhân đạo và dự án cộng đồng, từ đó hiểu thêm về nghề CTXH”.
Bà Nguyễn Thị Thế Vy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho hay: “Để CTXH ngày càng chuyên nghiệp, việc tuyên truyền, thông tin nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về CTXH là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, cần chú trọng hơn nữa việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm CTXH. Đây là những nhiệm vụ quan trọng mà chúng tôi luôn chú trọng thực hiện để đưa CTXH ngày càng phát triển”.   
/uploads/news/2024_03/ctxh.jpg

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Văn bản mới

1244/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 15 | lượt tải:13

788/QĐ-UBND

Công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

lượt xem: 37 | lượt tải:18

23/CT-TTg

Về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

lượt xem: 39 | lượt tải:12

540/QĐ-UBND

Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh trong năm 2024

lượt xem: 74 | lượt tải:12

468/QĐ-UBND

Công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Bình Định trong kỳ hệ thống hóa 2019 - 2023

lượt xem: 45 | lượt tải:68
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,927
  • Tháng hiện tại61,707
  • Tổng lượt truy cập6,399,817
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây