Trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2021 gắn việc nâng cao hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động với công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Vừa qua, Sở LĐ-TB&XH có Công văn số 116/SLĐTBXH-VLGDNN về phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc trong các DN gửi các DN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu người sử dụng lao động thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại DN theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người lao động, tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đề cao cảnh giác, phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng.
viewimage (1)
Công ty TNHH MTV Hoa Sen - Nhơn Hội thường xuyên phun khử khuẩn đối hàng hóa, vật tư, khu làm việc
nhằm phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: DN cung cấp

“Đồng thời, triển khai thực hiện biện pháp An toàn, vệ sinh lao động và đánh giá nguy cơ tại DN, nơi làm việc theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27.5.2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Căn cứ kết quả đánh giá, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp và phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá lại việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch để điều chỉnh phù hợp. DN chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, xà phòng, đo nhiệt độ cơ thể tại nơi làm việc; nếu có bất kỳ nghi ngờ khác thường về sức khỏe người lao động phải kịp thời tổng hợp, thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan”, ông Đặng Văn Phụng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết.
Thực hiện nghiêm các quy định này, các DN đều có kế hoạch cụ thể, siết công tác phòng, chống dịch ngay từ cổng vào DN. Công ty TNHH MTV Hoa Sen - Nhơn Hội tổ chức đo thân nhiệt khi vào cổng đối với tất cả cán bộ, công nhân viên, khách đến liên hệ làm việc. 100% cán bộ, công nhân viên đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Công tác phun khử khuẩn đối với hàng hóa, vật tư, khu làm việc được thực hiện thường xuyên.
Ông Văn Thành Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định, cho biết: Công ty cũng thực hiện kiểm soát lịch trình đối với các tài xế, đưa vào diện theo dõi đối với những tài xế đi vào vùng dịch. Cán bộ, nhân viên nghỉ không phép phải thực hiện bổ sung phiếu khai báo lịch trình để kiểm soát. Từ ngày 8.5, DN cũng đã triển khai làm việc trực tuyến tại nhà đối với một số bộ phận. DN sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép: Phòng, chống dịch hiệu quả và đảm bảo hoạt động sản xuất.
Công ty TNHH MTV Hoa Sen - Nhơn Hội cũng đã lên phương án cho trường hợp Bình Định thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 phức tạp. Hiện tại, nhân sự nhà máy đang có 215 cán bộ, người lao động có hộ khẩu và thuê trọ tại TP Quy Nhơn và 116 cán bộ, người lao động đang lưu trú ở khu vực ngoài TP Quy Nhơn. Trong trường hợp TP Quy Nhơn thực hiện giãn cách xã hội, công ty sẽ sắp xếp chỗ ở tại nhà máy cho 116 nhân sự ở khu vực ngoài TP Quy Nhơn. Trường hợp xã Nhơn Hội (TP Quy Nhơn) thực hiện giãn cách xã hội, công ty tiến hành sắp xếp chỗ lưu trú ngay tại nhà máy cho 331 nhân sự. Công ty cũng đã lên danh sách nhân sự thuộc Đội phản ứng nhanh (thành lập khi nhà máy thuộc diện cách ly và buộc phải dừng sản xuất) để đảm an toàn trong công tác phòng chống dịch và an ninh, an toàn nhà máy.
Tại Công ty CP Đầu tư An Phát, các hoạt động như đo thân nhiệt, sát khuẩn, mang khẩu trang y tế, khai báo y tế... được thực hiện chặt chẽ hằng ngày. Đặc biệt, hoạt động vệ sinh khu vực nhà ăn công ty, giãn cách tại các bữa ăn ca, sát khuẩn tay cho công nhân viên trước khi vào bữa ăn ca cũng được thực hiện kỹ lưỡng. Công ty cũng nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân viên bằng cách chiếu các bản tin, thông tin tuyên truyền về dịch Covid-19 trong giờ ăn; xây dựng clip để phát trên trang mạng xã hội của DN.
Được trang bị kỹ lưỡng đồ bảo hộ trong quá trình làm việc, bà Phan Thị Nở (54 tuổi, công nhân Công ty CP Môi trường Bình Định) cho biết: “Công việc của tôi là làm việc ngoài trời, luôn mang khẩu trang khi làm việc. Ý thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19, tôi nghiêm túc áp dụng yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Tôi cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin trên đài báo, ti vi, mạng internet về tình hình, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong nước để chủ động phòng, chống dịch. Mong sao, chúng ta sớm vượt qua đại dịch”.

 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định