Quan tâm, chăm lo Tết cho người có công là nét đẹp truyền thống, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các ngành, các cấp trong tỉnh chung tay chia sẻ với người có công, đặc biệt là người có công có hoàn cảnh khó khăn để mang Xuân ấm áp, nghĩa tình về với nhiều gia đình chính sách.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh thăm bà Đinh Thị Én, vợ liệt sĩ, ở làng 4, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh.  Ảnh: K.ANH

Thời điểm hiện tại, nhiều đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã và đang thăm, chúc Tết, tặng quà cho gia đình chính sách trong tỉnh. Chiều 17.1, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh dẫn đầu đã đến thăm một số gia đình chính sách trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Tại mỗi gia đình, sau khi hỏi thăm tình hình gia đình, ông đều bày tỏ lòng tri ân trước sự đóng góp của người có công đối với sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp giải phóng dân tộc, để thế hệ hôm nay được vui mùa Xuân hòa bình, tự do, độc lập. Ông mong các gia đình tiếp tục truyền thống của cha ông, thế hệ đi trước, vững niềm tin vào Đảng, chính quyền, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc.

Đón đoàn công tác trong căn nhà sàn giản dị, bà Đinh Thị Én, vợ liệt sĩ, ở làng 4, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh, khá bất ngờ. Sự xúc động và niềm vui vì được quan tâm của người phụ nữ dân tộc thiểu số gói trọn trong đôi mắt nhiều nếp nhăn, nét cười hồn hậu, chân chất và hai từ ngắn gọn “cảm ơn”.

Thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, thời điểm hiện tại, các địa phương đã chuyển quà tặng của Chủ tịch nước dành cho người có công nhân dịp Tết. Quà được chia thành hai mức: 400 nghìn đồng và 200 nghìn đồng. Dự kiến, có 47.399 đối tượng chính sách trong tỉnh được tặng quà. Trong đó, 813 người được tặng quà với mức 400 nghìn đồng/suất và 46.586 người được tặng mức 200 nghìn đồng/suất. Tổng trị giá quà tặng hơn 9,6 tỷ đồng.

Trước đó, Sở LĐ-TB&XH đã thành lập 3 đoàn công tác, tổ chức thăm và tặng quà tết cho 110 người có công đang ốm đau tại 11 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Tổng trị giá quà tặng đợt này là 55 triệu đồng, trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh.
NCC 2
Đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH thăm, động viên bệnh binh 65% Đinh Thị Róp, ở xã An Tân, huyện An Lão.
Các huyện, thị, thành và cơ sở cũng dành nguồn lực thể hiện tình cảm “Đền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình người có công. Năm nay, huyện Hoài Nhơn trích ngân sách huyện tặng quà cho 10.719 gia đình thờ cúng liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Mỗi phần quà trị giá 300 nghìn đồng. Trong khi đó, huyện Phù Cát dành 150 triệu đồng từ ngân sách và Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện tặng 300 suất quà (trị giá 500 nghìn đồng/suất) cho người có công tiêu biểu của huyện.

Ông Từ Xuân Mười, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện An Lão, cho biết thêm: “Ngoài tặng quà cho 30 người có công tiêu biểu của huyện với mức 500 nghìn đồng/suất, huyện còn tặng 56 hộ người có công vừa thoát nghèo vào cuối năm 2019. Mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Điều này thể hiện sự động viên, khích lệ của lãnh đạo huyện đối với những gia đình có công có nhiều nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống”.

Trung tâm Chăm sóc và Điều dưỡng người có công tỉnh những ngày này cũng đã xuất hiện nhiều sắc màu của Tết. Hoa mai đã nở vàng trước dãy nhà của các cụ người có công. Khuôn viên trung tâm được chăm chút quanh năm, dịp này, nhiều loài hoa nở rộ, tạo không gian an lành, tươi tắn. Những suất quà đậm nghĩa tình, mang phong vị của Tết từ các huyện, thị, thành phố, các tổ chức thiện nguyện, sự ghé thăm của học sinh, sinh viên một số trường trên địa bàn TP Quy Nhơn... làm ấm lòng người có công đã ở tuổi gần đất xa trời.

Ông Châu Đình Phước, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều dưỡng người có công tỉnh, cho biết thêm: “Trung tâm đang chăm sóc 13 cụ người có công. Trong số này, có 5 cụ nằm liệt một chỗ. Nhân viên trung tâm đã vệ sinh phòng ốc cho các cụ, túc trực để đảm bảo các công tác y tế, ăn, ở. Ngày 17.1, toàn thể nhân viên đã tảo mộ cho các cụ đã khuất. Chúng tôi giữ gìn những tập tục truyền thống trong ngày Tết nhằm tạo không khí gia đình ấm áp cho các cụ”.
 

Tác giả bài viết: Theo Báo Bình Định