Trong 3 tháng đầu năm 2023, nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài tăng cao. Cùng với đó, số lượng lao động Bình Định xuất cảnh đi làm việc tại các nước theo hợp đồng cũng đã vượt trên 300 người

Trong 3 tháng đầu năm 2023, nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài tăng cao. Cùng với đó, số lượng lao động Bình Định xuất cảnh đi làm việc tại các nước theo hợp đồng cũng đã vượt trên 300 người.

Đẩy mạnh tư vấn, cung ứng

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định (Sở LĐ-TB&XH), từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều đơn hàng xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang chờ người lao động (NLĐ). Chỉ riêng trong tháng 3, đã có hàng chục đơn hàng lao động liên quan đến các lĩnh vực như đóng gói thực phẩm, gia công chi tiết máy kim loại, cơ khí - hàn bán tự động, trang trí nội - ngoại thất, xây dựng dân dụng, vận hành máy xúc-xe lu… Hầu hết các đơn hàng đều đến từ thị trường lao động được đánh giá cao về chất lượng, thu nhập: Nhật Bản.

Trong đó, đơn hàng có nhu cầu số lượng lao động lớn (hơn 10 người) như đóng gói thực phẩm. Có cả đơn hàng cần lao động có trình độ như đơn hàng kỹ sư cơ khí tuyển 4 lao động nam tốt nghiệp bậc cao đẳng, đại học chuyên ngành xây dựng, cơ khí.

Đến ngày 16.3, số lao động đăng ký tham gia XKLĐ thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định là 86 người. Trung tâm đã cung ứng 57 lao động cho các DN có chức năng đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại TP Hồ Chí Minh.

Các phiên giao dịch việc làm lưu động tiếp tục làm tốt vai trò kết nối giữa các trung tâm, DN có chức năng đưa NLĐ đi làm việc tại nước ngoài với NLĐ. Ảnh: N.M

Để tiếp tục tạo nguồn cho công tác XKLĐ, ông Lê Văn Nghinh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định, cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm phối hợp với một số địa phương triển khai các phiên giao dịch việc làm lưu động, trong đó có lồng ghép các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ, thông tin về thị trường, đơn hàng tuyển dụng XKLĐ. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Trung tâm tiếp tục kết nối với chính quyền, hội đoàn thể tại các huyện, thị xã, thành phố, xuống tận các thôn, xóm, về tận nhà các trường hợp có nguyện vọng tham gia XKLĐ để hướng dẫn cụ thể”.

Cùng với Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Bình Định (Sở LĐ-TB&XH) cũng tích cực xây dựng đội ngũ cộng tác viên tại cơ sở để truyền thông, hỗ trợ NLĐ có nhu cầu tham gia XKLĐ. Đồng thời, chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn về XKLĐ.

Kết quả tích cực từ đầu năm

Theo ông Huỳnh Ngọc Hải, Trưởng Phòng Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐ- TB&XH), từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 374 NLĐ Bình Định xuất cảnh đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài. Trong đó, Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu các thị trường tiếp nhận lao động Bình Định với 339 lao động; kế tiếp là Đài Loan, Hàn Quốc… Đây là kết quả hết sức tích cực, cho thấy sự phục hồi của các thị trường lao động nước ngoài và cơ hội việc làm cho NLĐ sau đại dịch Covid-19.

Nhiều địa phương trong tỉnh có số lượng lao động xuất cảnh lớn như: Hoài Ân (110 lao động), Quy Nhơn (68 lao động), Hoài Nhơn (46 lao động); Tây Sơn, Phù Mỹ, An Nhơn (đều trên 30 lao động)…

Theo ông Tạ Ngọc Định, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Hoài Ân, lợi thế của Hoài Ân là XKLĐ đã trở thành truyền thống. Sự thay đổi về kinh tế của các gia đình có con em tham gia XKLĐ chính là “chất xúc tác”, động lực mạnh mẽ để những gia đình khác chủ động tìm hiểu, đăng ký tham gia XKLĐ.

Năm nay, huyện Hoài Ân đặc biệt quan tâm đến đối tượng bộ đội xuất ngũ. Từ tháng Giêng, Phòng LĐ- TB&XH đã phối hợp với Ban CHQS huyện Hoài Ân tổ chức thông tin, truyên truyền về XKLĐ đến lực lượng này.

“Huyện cũng tạo điều kiện cho các trường hợp thanh niên trong độ tuổi xuất ngũ đã vượt qua vòng phỏng vấn của DN nước ngoài được ưu tiên tham gia XKLĐ nhằm giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, trong tháng 3, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động để thông tin về việc làm, XKLĐ đến đông đảo người dân”, ông Định nói thêm.

Các huyện, thị xã, thành phố đang triển khai kế hoạch XKLĐ. Trong đó, nhấn mạnh về vai trò của việc nắm bắt, quản lý lao động trên địa bàn, đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, buổi tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, XKLĐ nhằm kết nối NLĐ với các DN uy tín, được cấp phép đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về những điển hình tham gia XKLĐ, từng bước tháo gỡ những e ngại trong tâm lý của NLĐ, nâng cao nhận thức, quyết tâm về tham gia XKLĐ.

 

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định