Sáng 15.3, Sở LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2023 và tập huấn hướng dẫn nhập dữ liệu vào phần mềm Quản lý GDNN cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.
VLGDNN

Sáng 15.3, Sở LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2023 và tập huấn hướng dẫn nhập dữ liệu vào phần mềm Quản lý GDNN cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.T

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Mỹ Quang cho biết, công tác GDNN của tỉnh thời gian qua được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo; các cấp, ngành và các địa phương đã có sự phân công và phối hợp triển khai thực hiện, trong đó chú trọng phát triển đa dạng về loại hình, ngành nghề và trình độ đào tạo, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề, đạt chỉ tiêu nghị quyết HĐND hằng năm và cung cấp số lượng lớn nhân lực có chất lượng cho nền kinh tế.

Theo báo cáo của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh, năm 2022, số học sinh, sinh viên tuyển mới là 23.828 người, đạt 86,96% kế hoạch năm. 17.225 học sinh, sinh viên được cấp bằng/chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ đào tạo tốt nghiệp ra trường, đạt 100,09% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh. Tỷ lệ lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề có việc làm sau đào tạo, có thêm việc làm mới hoặc tiếp tục làm công việc cũ nhưng nâng cao năng suất, tăng thêm thu nhập đạt trên 80%.

 

Cán bộ làm công tác GDNN góp ý hoàn thiện phần mềm để phù hợp với thực tế tại địa phương. Ảnh: N.T

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác dự báo nhu cầu học nghề của người lao động trên địa bàn tỉnh chưa sát thực tế, chưa kết nối được giữa người lao động, cơ sở GDNN và nhu cầu của thị trường lao động...; công tác quản lý các cơ sở GDNN chưa đạt yêu cầu đề ra. Đồng thời, việc triển khai thực hiện công tác GDNN trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tại các địa phương còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Năm 2023, Sở LĐ-TB&XH đặt mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả GDNN, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm phù hợp quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Sở phấn đấu tuyển sinh khoảng 17.500 học viên và đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 62%.

• Dịp này, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Công ty TNHH Chuyển đối số toàn cầu (TP Quy Nhơn) hướng dẫn các địa phương cách nhập dữ liệu vào phần mềm Quản lý GDNN phục vụ công tác điều tra, rà soát nhu cầu học nghề của người lao động, nâng cao hiệu quả quản lý các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh. Sở LĐ-TB&XH cũng hướng dẫn công tác đào tạo nghề cho người lao động trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, trong đó xác định rõ nội dung về đào tạo nghề trong các chương trình; đối tượng và phạm vi thực hiện; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trong các chương trình này theo nhóm đối tượng và trách nhiệm cụ thể của các cơ quan trong xác định, phê duyệt danh mục nghề đào tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động…

 

Hướng dẫn các địa phương cách nhập dữ liệu vào phần mềm. Ảnh: N.T

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định