Trong hai ngày 28 - 29.11, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn về công tác bảo vệ trẻ em cho giáo viên, tổng phụ trách Đội các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Tại đây, các thầy cô được giới thiệu nhiều cách hỗ trợ, hướng dẫn học sinh nhận biết và ứng phó với những mối nguy, cạm bẫy.

Nhiều trẻ thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng

Hai báo cáo viên của Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt (thuộc Trường THPT Quy Nhơn) đã trao đổi, chia sẻ với 357 giáo viên, tổng phụ trách Đội các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh về 3 nội dung chính đang được xã hội hết sức quan tâm. Đó là: Luật An ninh mạng 2018; cách phòng, chống và kỹ năng tự vệ trước nguy cơ bị xâm hại tình dục; kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả và cách nhận biết, ứng phó với một số tình huống lừa đảo trên mạng xã hội.

Theo các báo cáo viên, trong 8 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ xâm hại tình dục trẻ em; thủ phạm hầu hết là người quen biết, thân thiết với gia đình các em. “Không ít em đang thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng ứng phó với người xấu, hành động xấu. Trong khi đó, các đối tượng thường đe dọa các em không được kể với người khác. Kết quả là các em rất sợ đối tượng, sống thu mình, tổn thương ngày càng nghiêm trọng về thể xác lẫn tinh thần”, ông Võ Minh Hiển, Giám đốc Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt, rút ra kết luận.

 

Ông Võ Minh Hiển, Giám đốc Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt, chia sẻ nhiều cách xử lý tình huống khi trẻ bị xâm hại, trong đó có việc lên tiếng tố cáo kẻ xấu. Ảnh: N.T

Tương tự, đối với những thủ đoạn xâm hại, lừa đảo các em trên môi trường mạng, báo cáo viên Nguyễn Công Tài, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quy Nhơn, đúc kết, nhiều em sử dụng mạng xã hội chưa nhận thức đầy đủ về các nguy cơ, tính phức tạp, mối nguy hại. Đáng chú ý, các em chưa có kỹ năng ứng phó với sự tấn công, bắt nạt và tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng xã hội.

Với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, thủ phạm đánh vào tâm lý lứa tuổi để thao túng tâm lý, dẫn dắt các em vào những cạm bẫy giăng sẵn; sau đó khống chế các em, buộc các em phải đáp ứng yêu cầu tống tiền, tống tình.

“Đáng lo ngại hiện nay là đối tượng tạo Facebook ảo, nghiên cứu rất kỹ sở thích của các em. Sau đó kết bạn, tâm sự, chia sẻ, dẫn dắt các em vào những suy nghĩ tiêu cực, khiến trẻ bi quan, xao nhãng học hành; hoặc chuyện trò về những vấn đề liên quan đến tình dục, hoạt động tình dục, dụ dỗ các em chụp hình gửi, rồi quay ra đe dọa phát tán”, ông Tài lưu ý.

Giúp học sinh nhận biết, ứng phó với mối nguy

22 năm làm Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tam Quan (TX Hoài Nhơn), thầy Nguyễn Hùng Tiến tâm đắc với từng tình huống thực tế mà báo cáo viên đưa ra. Thầy Tiến cho biết, bản thân gặp rất nhiều áp lực khi làm tổng phụ trách Đội một ngôi trường lớn, đối tượng học sinh đa dạng, lại có điều kiện tiếp cận với nhiều luồng thông tin trên mạng. Có hơn 80% học sinh của trường đã có điện thoại thông minh, nên nỗi lo cũng vì thế mà thường trực vì thực tế rất khó kiểm soát triệt để việc các em sử dụng như thế nào mạng xã hội, internet như thế nào.

“Thi thoảng nghe chuyện em này em kia nói xấu nhau qua mạng xã hội, hay bình phẩm điều gì, chia sẻ thông tin gì không phù hợp với lứa tuổi, tôi có gặp trực tiếp em học sinh đó rồi lưu ý chung với lớp, với toàn trường”, thầy Tiến cho hay.

Ở huyện Tây Sơn, cô Huỳnh Thị Hiên, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Bình Tân tuy đánh giá học sinh vùng núi rất ngoan, sử dụng mạng xã hội nhìn chung an toàn, nhưng vẫn mong muốn có nhiều dịp phổ biến kỹ năng, kiến thức, nhất là cách ứng phó với những yếu tố tiêu cực, ví dụ như việc bắt nạt trẻ trên mạng, cho học sinh toàn trường.

“Khóa tập huấn mang lại những kiến thức thời sự rất bổ ích, trong đó tôi đặc biệt tâm đắc với những kỹ năng ứng phó với “yêu râu xanh” dành cho học sinh nữ”, cô Hiên chia sẻ.

Theo Sở LĐ-TB&XH, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc đáng tiếc liên quan đến các em học sinh; đây cũng là một trong những lý do Sở phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức các lớp tập huấn, mời báo cáo viên chia sẻ những vấn đề rất sát sườn với đối tượng học sinh.

“Mong rằng thời gian tới, ban giám hiệu các trường cùng thầy cô đã tham gia tập huấn, bằng nhiều hình thức, truyền đạt đầy đủ những kiến thức, kỹ năng và hướng dẫn cách ứng phó, tự vệ hiệu quả, giúp các em tự bảo vệ mình trước các mối nguy hại”, bà Trương Thị Thùy Trang, Trưởng Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ- TB&XH), bày tỏ.

Nguồn tin: Theo Báo Bình Định