Một cái Tết Trung thu nữa lại về. Cùng với háo hức, mong chờ của trẻ thơ là sự bận rộn, nỗ lực của người lớn trong việc tổ chức những chương trình vui hội trăng rằm cho các em. Ði trong mùa Trung thu, càng cảm nhận rõ và thêm tự hào về truyền thống sẻ chia, yêu thương nhau của người dân Việt.

Quan tâm trẻ thiệt thòi

Trung thu, những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (bị bỏ rơi, mồ côi, khuyết tật…) được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở bảo trợ xã hội càng được quan tâm. Đón Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Mỹ Quang đến thăm sáng 10.9, những đứa trẻ Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn tíu tít khoe thành tích mới của Làng. Đó là những tấm giấy khen, phần thưởng đã đạt trong năm học vừa qua, là chuyện đội bóng đá nam lần đầu tiên đi thi đấu giải toàn quốc đã đoạt những 3 giải… Dạn dĩ và là em út của Làng, cô bé Bảo Yến được các anh chị nhường để hát tặng bác Quang và mọi người một bài. Tiết trời chưa thật sự thu, nhưng nắng đã bớt gắt. Trước cửa những ngôi nhà đặt theo tên các loài hoa, đèn lồng đong đưa trước gió thật vui mắt và bình yên. Có lẽ chẳng đợi đến chương trình riêng của Làng vào tối Rằm, Tết Trung thu đã về, thật đậm, thật ấm ở nơi này.

Trong chuyến thăm, tặng quà Trung thu sáng đó, ngoài Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn còn có 3 cơ sở khác, là Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, Trung tâm Bảo trợ xã hội Đồng Tâm, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã dành kinh phí 300 triệu đồng chi cho các hoạt động lo Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, phối hợp tổ chức 2 điểm vui Trung thu tập trung ở Tuy Phước (11.9) và Vĩnh Thạnh (12.9); tặng 300 suất quà (mỗi suất 200 nghìn đồng), đồng thời tổ chức cho các em tham gia, thưởng thức văn nghệ, trò chơi dân gian… Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ 1.000 suất quà (cũng 200 nghìn đồng/suất) chia đều cho các huyện, thị, thành phố còn lại. Với nguồn hỗ trợ này, tỉnh đảm bảo tất cả 11 địa phương đều có điều kiện để tổ chức Trung thu cho trẻ em.

Mang Tết Trung thu đến cho thiếu nhi còn có sự tham gia tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện. Năm nay là lần thứ 6 nhóm Nhiếp ảnh trẻ Bình Định cùng bạn bè làm việc ở nhiều lĩnh vực hưởng ứng hoạt động trên. Từng đi qua các thôn, làng vùng cao ở An Lão, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, “Đêm hội trăng rằm” năm nay sẽ được tổ chức tại làng Hiệp Hà, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh đúng ngày Rằm.

Trẻ em xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh với niềm vui từ đèn lồng Trung thu. Ảnh do nhóm Nhiếp ảnh trẻ Bình Định cung cấp

Ấm tình Trung thu

Lẫn vào hàng trăm phụ huynh, học sinh dự chương trình “Vui hội trăng rằm” tối 10.9 tại Quảng trường Tượng đài Chiến thắng, có người mẹ còn khá trẻ và cậu con trai ngồi xem hoạt cảnh hài với nụ cười và đôi mắt sũng nước. Đã tới màn vui nhất, cũng là phần cuối chương trình - phá cỗ Trung thu - sau nhiều cái vỗ vai khích lệ của mẹ, cậu bé chạy lên tham gia và trở về với vẻ mặt tươi hơn cùng quả thanh long trên tay. Đó là Lê Gia Hưng, lớp 3, cùng mẹ Bùi Thị Kim Hoa (43 tuổi) ở phường Đống Đa, họ vừa mất cha, mất chồng 1 tháng nay. “Tuy còn nhỏ nhưng cháu cảm nhận nỗi mất mát rất sâu sắc. Tôi muốn đưa con đi chơi Trung thu như khi còn ba và giúp cháu hướng ngoại, lạc quan lên. Việc chương trình mời cháu đến dự và món quà là thông điệp để cháu thấy, tin vào sự hỗ trợ của địa phương trong chặng đường dài sau này”, chị Hoa tâm sự. Chương trình trên là một trong những hoạt động chăm lo Tết Trung thu 2019 cho trẻ em Quy Nhơn có hoàn cảnh khó khăn, do UBND TP Quy Nhơn tổ chức, với 400 suất quà (mỗi suất 200 nghìn đồng) mang theo yêu thương gửi đến các em.

Những người có trách nhiệm tổ chức hay tự nguyện tham gia vào hoạt động tổ chức Trung thu chia sẻ rằng: Cùng với việc mang tới niềm vui cho các em, họ nhận lại hạnh phúc. Điều này càng thể hiện rõ ở những chương trình xã hội hóa và thiện nguyện, bởi sức lan tỏa, sự chung tay tiếp bước của những người đến sau, giúp cho hoạt động quy mô, chất lượng hơn. Như chặng đường 6 năm mang niềm vui Trung thu đến cho em miền núi của nhóm Nhiếp ảnh trẻ Bình Định, lúc khởi xướng, họ không dám nghĩ sẽ duy trì hàng năm hay mở rộng quy mô. Nhưng ý nghĩa của chương trình đã giúp nhóm có thêm những người bạn mới, chung tay làm cho “đêm hội trăng rằm” mỗi năm phong phú, hấp dẫn hơn. Thành viên nhóm, anh Dương Thanh Huy ở TX An Nhơn cho biết, ngày hội năm nay ở làng Hiệp Hà sẽ có chụp và tặng ảnh, văn nghệ thiếu nhi, trình diễn võ thuật, cắt tóc và tặng 270 suất quà cho các cháu (gồm 1 bộ quần áo mới, vở, bánh trung thu, đèn lồng, đồ chơi…). 


Theo Báo Bình Định